Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/506
Title: การศึกษาความหลากหลายของพืชท้องถิ่นบริเวณชายฝั่งทะเลอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อการอนุรักษ์พันธุกรรม
Other Titles: The studying on the Biodiversity of Local Plants on the Seashore of Prasamutjedi District, Samutprakarn Province for Heredity Conservation
Authors: ไขศรี, เปี่ยมศุภทรัพย์
Keywords: พืชท้องถิ่น
การอนุรักษ์พันธุกรรม
ความหลากหลายของพืช
งานวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2005
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute
Abstract: ชุดโครงการวิจัยและพัฒนาการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ ความหลากหลายทางชีวภาพ เรื่อง การศึกษาความหลากหลายของพืชท้องถิ่นบริเวณชายฝั่งทะเล อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อการอนุรักษ์พันธุกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปของป่าชายเลน สัณฐานวิทยา กายวิภาค และพันธุกรรมระดับโครโมโซมของพืชป่าชายเลน จัดทำบทเรียนวิทยาศาสตร์ท้องถิ่นระดับประถมศึกษาและอุดมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย ใช้กระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วมในการศึกษาบริบทชุมชนและสภาพทั่วไปของป่าชายเลน การวิจัยเชิงสำรวจและทดลองในห้องปฏิบัติการ ในเรื่องความหลากหลาย กายวิภาคและพันธุกรรมระดับโครโมโซมของพืชป่าชายเลน และการนำองค์ความรู้มาสร้างบทเรียนวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพทั่วไปของป่าชายเลนหมู่ 9 บ้านขุนสมุทรจีน อยู่ในสภาพเสื่อมโทรม เนื่องจากมีการดัดแปลงพื้นที่ทำนากุ้ง ทำการเพาะเลี้ยงชายฝั่ง และพบปัญหาคลื่นกัดเซาะแผ่นดิน 2.ในแง่ความหลากหลายของพันธุ์พืช พบพืชท้องถิ่นชายฝั่งทะเลซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ชายเลน 24 ชนิดใน 14 วงศ์ คณะผู้วิจัยได้เลือกพืชป่าชายเลน 3 ชนิด คือ โกงกางใบใหญ่ แสมขาวและเหงือกปลาหมอดอกขาว มาทำการศึกษาสัณฐานวิทยา กายวิภาค และพันธุกรรม ระดับโครโมโซม ซึ่งในส่วนของการศึกษาพันธุกรรมระดับโครโมโซมนั้น คณะผู้วิจัยไม่สามารถนับจำนวนโครโมโซมของพืชทั้ง 3 ชนิดได้ เนื่องจากมีขนาดเล็กมาก 3.บทเรียนวิทยาศาสตร์ท้องถิ่นระดับประถมศึกษา เรื่อง การอนุรักษ์ป่าชายเลนชายฝั่งทะเล จังหวัดสมุทรปราการ และบทเรียนวิทยาศาสตร์ท้องถิ่นระดับอุดมศึกษา เรื่องระบบนิเวศป่าชายเลน ซึ่งพัฒนาให้เป็นบทเรียนที่เน้นให้ผู้เรียนใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการแสวงหาความรู้และตระหนักในคุณค่าและการอนุรักษ์ป่าชายเลนมีประสิทธิภาพเป็นที่น่าพอใจ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/506
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title1.pdfปก373.62 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ751.3 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ360.09 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ1.26 MBAdobe PDFView/Open
unit1.pdfบทที่ 1917.12 kBAdobe PDFView/Open
unit2.pdfบทที่ 23.16 MBAdobe PDFView/Open
unit3.pdfบทที่ 3730.77 kBAdobe PDFView/Open
unit4.pdfบทที่ 417.24 MBAdobe PDFView/Open
unit5.pdfบทที่ 51.45 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม543.31 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก7.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.