Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/602
Title: | การนิเทศภายในของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เขตบางบอน |
Other Titles: | Internal Supervision Primary Schools of Bangkok Metropolis Administration, Bang Bon District |
Authors: | รัตติกาล, วังคะฮาต Wangkahard, Rattikarn |
Keywords: | การนิเทศการศึกษา - วิจัย โรงเรียนประถมศึกษา - มาตรฐาน |
Issue Date: | 2008 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติงานการนิเทศภายในของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เขตบางบอน ในภาพรวม เพื่อเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติงานการนิเทศภายในของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เขตบางบอนตามสถานภาพของบุคลากรในโรงเรียน ได้แก่ ผู้ให้การนิเทศ ผู้รับการนิเทศ อายุ และประสบการณ์ เพื่อศึกษาปัญหาและวิธีแก้ไข กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหารและครู จำนวน 270 คน ที่มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้วิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 50 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นได้ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ผลการวิจัยพบว่า ระดับการปฏิบัติงานการนิเทศภายในของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เขตบางบอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน สูงสุด 3 ด้านคือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการเรียนการสอน และด้านการจัดบริการพิเศษแก่นักเรียน การเปรียบเทียบระดับสภาพการนิเทศภายในของโรงเรียน พบว่า ในภาพรวม ระดับการปฏิบัติงานการนิเทศภายในตามความคิดเห็นของผู้ให้การนิเทศสูงกว่าผู้รับการนิเทศ และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ระดับปฎิบัติงานการนิเทศภายในของโรงเรียนตามสถารภาพของบุคลากร จำแนกตามอายุ พบว่า ระดับปฏิบัติงานการนิเทศภายในตามความคิดเห็นของผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปสูงกว่าผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อจำแนกตามประสบการณ์ พบว่า ระดับปฏิบัติงานการนิเทศภายในตามความคิดเห็นของผู้ที่มีประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไปสูงกว่าผู้ที่มีประสบการณ์ต่ำกว่า 5 ปี และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัญหาที่พบและน่าสนใจ 3 ด้าน คือ ด้านการจัดหาวัสดุ ด้านการปฐมนิเทศครูใหม่ ด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน วิธีการแก้ไขมีดังนี้ ควรจัดหาวัสดุให้เพียงพอกับความต้องการ ควรมีการจัดปฐมนิเทศครูใหม่ให้เกิดความเข้าใจในเรื่องของการปฏิบัติงาน ควรมีการประสานงานกับชุมชนให้มากขึ้น มีการจัดกิจกรรมร่วมกับชุมชน เช่น ประเพณีต่างๆ |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/602 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 318.97 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title2.pdf | หน้าอนุมัติ | 9.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 702.83 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 272.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 781.57 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit1.pdf | บทที่ 1 | 2.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit2.pdf | บทที่ 2 | 16.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit3.pdf | บทที่ 3 | 1.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit4.pdf | บทที่ 4 | 209.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit5.pdf | บทที่ 5 | 134.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 1.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 5.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.