Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/602
Title: การนิเทศภายในของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เขตบางบอน
Other Titles: Internal Supervision Primary Schools of Bangkok Metropolis Administration, Bang Bon District
Authors: รัตติกาล, วังคะฮาต
Wangkahard, Rattikarn
Keywords: การนิเทศการศึกษา - วิจัย
โรงเรียนประถมศึกษา - มาตรฐาน
Issue Date: 2008
Publisher: Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติงานการนิเทศภายในของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เขตบางบอน ในภาพรวม เพื่อเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติงานการนิเทศภายในของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เขตบางบอนตามสถานภาพของบุคลากรในโรงเรียน ได้แก่ ผู้ให้การนิเทศ ผู้รับการนิเทศ อายุ และประสบการณ์ เพื่อศึกษาปัญหาและวิธีแก้ไข กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหารและครู จำนวน 270 คน ที่มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้วิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 50 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นได้ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ผลการวิจัยพบว่า ระดับการปฏิบัติงานการนิเทศภายในของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เขตบางบอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน สูงสุด 3 ด้านคือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการเรียนการสอน และด้านการจัดบริการพิเศษแก่นักเรียน การเปรียบเทียบระดับสภาพการนิเทศภายในของโรงเรียน พบว่า ในภาพรวม ระดับการปฏิบัติงานการนิเทศภายในตามความคิดเห็นของผู้ให้การนิเทศสูงกว่าผู้รับการนิเทศ และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ระดับปฎิบัติงานการนิเทศภายในของโรงเรียนตามสถารภาพของบุคลากร จำแนกตามอายุ พบว่า ระดับปฏิบัติงานการนิเทศภายในตามความคิดเห็นของผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปสูงกว่าผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อจำแนกตามประสบการณ์ พบว่า ระดับปฏิบัติงานการนิเทศภายในตามความคิดเห็นของผู้ที่มีประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไปสูงกว่าผู้ที่มีประสบการณ์ต่ำกว่า 5 ปี และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัญหาที่พบและน่าสนใจ 3 ด้าน คือ ด้านการจัดหาวัสดุ ด้านการปฐมนิเทศครูใหม่ ด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน วิธีการแก้ไขมีดังนี้ ควรจัดหาวัสดุให้เพียงพอกับความต้องการ ควรมีการจัดปฐมนิเทศครูใหม่ให้เกิดความเข้าใจในเรื่องของการปฏิบัติงาน ควรมีการประสานงานกับชุมชนให้มากขึ้น มีการจัดกิจกรรมร่วมกับชุมชน เช่น ประเพณีต่างๆ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/602
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก318.97 kBAdobe PDFView/Open
Title2.pdfหน้าอนุมัติ9.47 MBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ702.83 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ272.53 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ781.57 kBAdobe PDFView/Open
Unit1.pdfบทที่ 12.71 MBAdobe PDFView/Open
Unit2.pdfบทที่ 216.92 MBAdobe PDFView/Open
Unit3.pdfบทที่ 31.47 MBAdobe PDFView/Open
Unit4.pdfบทที่ 4209.96 MBAdobe PDFView/Open
Unit5.pdfบทที่ 5134.27 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม1.28 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก5.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.