Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/717
Title: การวิจัยและพัฒนาการนำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผล : กรณีศึกษาโรงเรียนสาขลาสุทธีราอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการเขต 1
Other Titles: The Research and Development of an Effective Implementation of the Strategic Plan ; A Case Study of SakhlaSutteeraUppatham School under Samutprakarn Education Regional office Region 1
Authors: สนั่น, ชูเหลือ
Choolua, Sanan
Keywords: แผนกลยุทธ์,การวิจัย,โรงเรียนสาขลาสุทธิราอุปถัมภ์,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2006
Publisher: Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยและพัฒนาการนำแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนสาขลาสุทธีราอุปถัมภ์สู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผล วิธีการวิจัยใช้วิธีการวิจัยแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วน่วม (participatory action research) โดยดำเนิน การสัมภาษณืเป็นรายบุคคล การสนทนากลุ่ม การประชุมระดมความคิด การสังเกตพฤติกรรมการทำงาน การศึกษาจากเอกสาร และการเข้าร่วมกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างคือ 1)ผู้บริหาร ครู นักเรียน 2)คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหา (contentanalysis) ด้วยการจัดข้อความตามประเด็นสำคัญ และตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้าแล้วนำมาเชื่อมโยงกันเพื่อตอบปัญหาการวิจัย ผลการวิจัย พบว่า (1) ในระยะแรกกลุ่มตัวอย่างขาดความรู้ความเข้าใจในการนำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ (2) ในการจัดทำแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนระยะ 5 ปี และแผนปฏิบัติการประจำปี ครูที่ไม่ได้ร่วมจัดทำด้วยจะไม่ให้ความสนใจและไม่ให้ความสำคัญ ครูมุ่งสอนตามหลักสูตรซึ่งเป็นหน้าที่หลักและไม่เข้าคำศัพท์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อกับแผนกลยุทธ์อย่างชัดเจน เช่นคำว่า วิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย ตัวชี้วัดความสำเร็จการทำงาน จึงเป็นการรับทราบมากกว่าการรับรู้ทำให้เป้าหมายกานำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร (3) การเชขิญวิทยากรมาห้การอบรม 2 ครั้งในเรื่กงการนำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ และการกำหนดตัวชี้วัด โดยผู้วิจัยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ทำให้ความสำเร็จของโครงการการนำแผนกลกยุทธ์สู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพได้ผลตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของแผนกลยุทธ์ ในระหว่างการอบรมเชิงปฏิบัติการคณะครูได้นำโครงการที่รับผิดชอบมากำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จในการปฏิบัติงานโดยแก้ไขและเพิ่มเติมว่าเป็นไปตามเป้าหมาย วัตถุประสงค์ของโครงการหรือไม่ จากนั้นนำผลที่ได้ไปประเมินตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการและแผนกลยุทธ์ หลังจากการอบรมและผู้บริหารและคณะครูได้ปรับแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนให้มีความสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จากการประเมินผลความสำเร็จ ของกิจการรมตามโครงการ พบว่า การนำแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนสาขลาสุทธีราอุปถัมภ์ไปปฏิบัติอยู่ในระดับดี ผู้นำแผนไปปฏิบัติมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการนำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติได้อย่างประสิทธิผล สามารถพัฒนาแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนโดยการกำหนดตัวชี้วัดให้มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของแผนกลยุทธ์
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/717
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก1.53 MBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ2.27 MBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ2.09 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ2.32 MBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ5.18 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 19.16 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 231.6 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 35.86 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 459.67 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 531.52 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม2.5 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก53.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.