Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/743
Title: การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน : กรณีศึกษาโรงเรียนสมาคมสตรีไทย
Other Titles: Participation in Operation Research on School Academic Administration: A Case Study of The Thai Women's Organization School (Samakhom Satri Thai School)
Authors: สุมณฑา, ไกรฤกษ์
Krairerk, Sumontha
Keywords: งานวิชาการในโรงเรียน,โรงเรียน,การมีส่วนร่วม,งานวิชาการ,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2011
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบทและการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสมาคมสตรีไทย 2) เพื่อพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการ 3) เพื่อประเมินผลการบริหารงานวิชาการโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 31 คน ประกอบด้วย รองผู้อำนวยการโรงเรียนสมาคมสตรีไทย จำนวน 1 คน คณะครูโรงเรียนสมาคมสตรีไทย จำนวน 27 คน ตัวแทนผู้ปกครองจำนวน 3 คน การเก็บข้อมูลประกอบด้วยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ การประชุมระดมความคิด การสังเกตกระบวนการทำงาน สังเกตพฤติกรรมการทำงาน การวิเคราะห์ข้อมูล ทีมผู้วิจัยได้นำข้อมูลทั้งหมดในแต่ละรอบมาวิเคราะห์ด้วยการประชุมระดมพลังสมอง (Brain Storming) ใช้สนามการวิจัยโดยใช้โรงเรียนสมาคมสตรีไทยเป็นกรณีศึกษา ผลการวิจัย การศึกษาบริบทและการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน พบว่า ก่อนดำเนินการวิจัยผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมทำกิจกรรมเท่าที่ควร แต่หลังจากการดำเนินการวิจัยแล้ว พบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ โดยใช้กระบวนการพัฒนาแบบมีส่วนร่วม PAOR ทำให้ได้มีการพัฒนาโรงเรียนไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนผลของการบริหารงานวิชาการ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม พบว่า จากตัวชี้วัด (KPI) 15 ตัวชี้วัด สามารถดำเนินงานที่ส่งผลให้ตัวชี้วัด (KPI) ประสบความสำเร็จ 11 ตัวชี้วัด คิดเป็นร้อยละ 73.33 ตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ นักเรียน ได้รับความรู้เพิ่มเติมจากการเรียนคอมพิวเตอร์ คิดเป็นร้อยละ 100 นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน คิดเป็นร้อยละ 100 และนักเรียนมีความรู้ในการค้นหางานทางอินเตอร์เน็ต คิดเป็นร้อยละ 100 ในส่วนที่ดำเนินการแล้วต่ำกว่าเป้าหมาย 4 ตัวชี้วัด คิดเป็นร้อยละ 26.67 ซึ่งทุกกระบวนการที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องส่งผลให้การบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิภาพ และนักเรียนมีประสิทธิผล
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/743
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก358.25 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ344.74 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ94.33 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ459.17 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ774.17 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 12.05 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 211.17 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 32.25 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 44.59 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 53.01 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม905.07 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก82.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.