Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/750
Title: การบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนประถมศึกษาเอกชน เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Child Center Learning Management of Primary Schools in Yannawa, Bangkok
Authors: สุมาลี, วุฒิเมธา
Vuttimeta, Sumalee
Keywords: การเรียนรู้,โรงเรียนประถมศึกษา,การบริหารการเรียนรู้,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2010
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนประถมศึกษาเอกชน เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของบุคลากร ในภาพรวม 2)เปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนประถมศึกษาเอกชน เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของบุคลากร จำแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงาน และ 3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของบุคลากรในการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนประศึกษาเอกชน เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ใช้การวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียนประถมศึกษาเอกชน เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร 7 โรงเรียน จำนวน 226 คน เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1)ระดับการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนประถมศึกษาเอกชน เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของบุคลากรในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับจากมากไปน้อยคือ การบริหารด้านนโยบายของโรงเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การบริหารของโรงเรียนด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การบริหารของโรงเรียนด้านการพัฒนาตนเองของครูผู้สอนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการบริหารของโรงเรียนด้านความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอน 2)บุคลากรที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในระดับสูงกว่าบุคลากรที่จบการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรี และแตกต่างกันน้อย ส่วนบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 1-5 ปี มีความคิดเห็นต่อการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในระดับสูงกว่าบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการทำงานสูงกว่า 5 ปี และแตกต่างกันน้อย 3)ด้านปัญหาการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บุคลากรเห็นว่า มีปัญหาด้านนโยบายเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนน้อยเกินไป การส่งเสริมให้ครูศึกษาความรู้เพิ่มเติม การพัฒนาครูให้มีทักษะการผลิตสื่อการสอนที่น่าสนใจ การพัฒนาครูให้จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการแสดงออกให้กับนักเรียน โดยมีข้อเสนอแนะคือ ควรมี นโยบายส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยการศึกษานอกสถานที่ควรเชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมทางการศึกษา ควรให้ความรู้แก่ครูเกี่ยวกับเทคนิค วิธีการสอนรูปแบบใหม่ๆ และควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมเกี่ยวกับดนตรี กีฬา และศิลปะให้มากขึ้น
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/750
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก2.43 MBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ9.3 MBAdobe PDFView/Open
Abstracts.pdfบทคัดย่อ4.34 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ9.25 MBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ7.94 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 125.12 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2181.7 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 39.64 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 473.46 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 569.42 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม16.09 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก47.78 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.