Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/750
Title: | การบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนประถมศึกษาเอกชน เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Child Center Learning Management of Primary Schools in Yannawa, Bangkok |
Authors: | สุมาลี, วุฒิเมธา Vuttimeta, Sumalee |
Keywords: | การเรียนรู้,โรงเรียนประถมศึกษา,การบริหารการเรียนรู้,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2010 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนประถมศึกษาเอกชน เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของบุคลากร ในภาพรวม 2)เปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนประถมศึกษาเอกชน เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของบุคลากร จำแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงาน และ 3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของบุคลากรในการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนประศึกษาเอกชน เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ใช้การวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียนประถมศึกษาเอกชน เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร 7 โรงเรียน จำนวน 226 คน เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1)ระดับการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนประถมศึกษาเอกชน เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของบุคลากรในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับจากมากไปน้อยคือ การบริหารด้านนโยบายของโรงเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การบริหารของโรงเรียนด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การบริหารของโรงเรียนด้านการพัฒนาตนเองของครูผู้สอนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการบริหารของโรงเรียนด้านความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอน 2)บุคลากรที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในระดับสูงกว่าบุคลากรที่จบการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรี และแตกต่างกันน้อย ส่วนบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 1-5 ปี มีความคิดเห็นต่อการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในระดับสูงกว่าบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการทำงานสูงกว่า 5 ปี และแตกต่างกันน้อย 3)ด้านปัญหาการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บุคลากรเห็นว่า มีปัญหาด้านนโยบายเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนน้อยเกินไป การส่งเสริมให้ครูศึกษาความรู้เพิ่มเติม การพัฒนาครูให้มีทักษะการผลิตสื่อการสอนที่น่าสนใจ การพัฒนาครูให้จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการแสดงออกให้กับนักเรียน โดยมีข้อเสนอแนะคือ ควรมี นโยบายส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยการศึกษานอกสถานที่ควรเชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมทางการศึกษา ควรให้ความรู้แก่ครูเกี่ยวกับเทคนิค วิธีการสอนรูปแบบใหม่ๆ และควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมเกี่ยวกับดนตรี กีฬา และศิลปะให้มากขึ้น |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/750 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 2.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 9.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
Abstracts.pdf | บทคัดย่อ | 4.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 9.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 7.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 25.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 181.7 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 9.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 73.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 69.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 16.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 47.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.