Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/823
Title: การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ บริเวณตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Participation of Community in Managing Eco-tourism at Bangnampueng Floating Market Bangnampueg Sub-District, Phra-pradaeng District, Samutprakan
Authors: อารีลัลน์, ริ้วทอง
Riewthong, Areeral
Keywords: การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ,การมีส่วนร่วมของชุมชน,ตลาดบางน้ำผึ้ง,สมุทรปราการ,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2007
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศกับการมีส่วนร่วมในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจกับการมีส่วนร่วมในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและปัญหาและข้อเสนอแนะกับการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศบริเวณตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย 287 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายเล็กน้อย ส่วนใหญ่ไม่เป็นสมาชิกกลุ่มใดเลย และได้รับความรู้ด้านข่าวสารจากสื่อ โทรทัศน์ วิทยุ อินเทอร์เน็ต สื่อสิ่งพิมพ์และพบว่ากลุ่มตัวอย่างได้รับความรู้ด้านข่าวสารจากญาติพี่น้องเพื่อนมากที่สุด ด้านการมีส่วนร่วมส่วนใหญ่ได้เข้าร่วมค้าขายตั้งแต่เริ่มจัดตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง กลุ่มตัวอย่างมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในสภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีแรงจูงใจในการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเช่นกัน การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในภาพรวมอยู่ในระดับน้อยที่สุด ปัญหากับการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ด้านการจัดการเกี่ยวกับระเบียบของตลาดน้ำบางน้ำ ได้แก่ กติกาการเข้ามาร่วมในการค้าขายของประชาชน ด้านการพัฒนาสถานที่แหล่งท่องเที่ยว ได้แก่ ยานพาหนะในพื้นที่ไม่เพียงพอ ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน ประชาชนไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการจัดการตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ด้านการประชาสัมพันธ์ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ยังขาดการประชาสัมพันธ์ ขาดบุคลากรด้านอนุรักษ์ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศมีความสัมพันธ์กับระดับการมีส่วนร่วมของชุมชนและระดับแรงจูงใจในการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศมีความสัมพันธ์กับระดับการมีส่วนร่วมของชุมชน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/823
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก228.78 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ123.57 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ345.24 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ190.13 kBAdobe PDFView/Open
Table_of_contents.pdfสารบัญ510.73 kBAdobe PDFView/Open
Unit_1.pdfบทที่ 11.45 MBAdobe PDFView/Open
Unit_2.pdfบทที่ 2194.46 MBAdobe PDFView/Open
Unit_3.pdfบทที่ 3897.06 kBAdobe PDFView/Open
Unit_4.pdfบทที่ 43.61 MBAdobe PDFView/Open
Unit_5.pdfบทที่ 51.5 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม877.59 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก114.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.