Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/862
Title: ความคิดเห็นของผู้บริหารและบรรณารักษ์ที่มีต่อการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรี เขต 4
Other Titles: The Opinion of Administrators and Librarians towards School Library Management in the Kanjanaburi Primary Educational Service Area Office 4
Authors: อุสนีย์, พ่วงกุล
Puangkul, Utsanee
Keywords: บรรณารักษ์,ห้องสมุดโรงเรียน,การบริหารงานห้องสมุด,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2012
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและบรรณารักษ์ต่อสภาพการบริหารงานห้องสมุดในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและบรรณารักษ์ต่อการบริหารงานห้องสมุดใน 5 ด้าน จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษาประสบการณ์ในการทำงานและขนาดโรงเรียน 3) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรี เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน และบรรณารักษ์ห้องสมุดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรี เขต 4 จำนวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 วิเคราะห์ ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างการหาค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที และค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารและบรรณารักษ์มีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านผู้บริหาร ด้านบรรณารักษ์ ด้านครูผู้สอน ด้านผู้เรียน และด้านทรัพยากรสารสนเทศ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ยกเว้น ความคิดเห็นผู้บริหารด้านทรัพยากรสารสนเทศอยู่ในระดับปานกลาง 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและบรรณารักษ์เกี่ยวกับการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียน ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านก็ไม่แตกต่างกัน 3) ปัญหา พบว่า ผู้บริหารไม่มีความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานห้องสมุด บรรณารักษ์ไม่มีความสามารถในการปฏิบัติงานเทคนิค ครูผู้สอนไม่จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้ผู้เรียน ผู้เรียนไม่มีมารยาทในการใช้ห้องสมุด และห้องสมุดมีทรัพยากรสารสนเทศเก่า ล้าสมัย ข้อเสนอแนะ ให้จัดสายงานของห้องสมุดโดยขึ้นอยู่กับงานวิชาการ หรืองานบริหารทั่วไปตามนโยบายของโรงเรียน เปิดรับตำแหน่งบรรณารักษ์ตามกรอบอัตรากำลัง จัดหาครูที่จบบรรณารักษ์มาบริหารจัดการห้องสมุดโดยตรง ให้ครูผู้สอนนำนักเรียนมาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องสมุดอย่างต่อเนื่อง จัดห้องสมุดรูปแบบใหม่ให้ทันสมัย เร้าความสนใจของผู้ใช้บริการ และจัดงบประมาณในการซื้อหนังสือ และระบบจัดเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องทุกปี
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/862
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก384.14 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ376.13 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ677.56 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ477.58 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ417.86 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1867.63 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 210.64 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 31.16 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 412.96 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 53.01 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม1.24 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก3.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.