Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/939
Title: การศึกษากลวิธีการใช้ภาษาและการปลูกฝังแนวคิดด้านคุณธรรมในหนังสือสำหรับเด็กประเภทบันเทิงคดีฉบับชนะการประกวดในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2525-2545
Other Titles: A Study Of Language Usage Technique And Moral Implantation Appearing In Thai Award Fiction Of Children During 2525-2545 B.E.
Authors: รสสุคนธ์, โชติดำรงค์
Chotidumrong, Rossucone
Keywords: หนังสือเด็ก,บันเทิงคดี,วรรณกรรมเด็ก,งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2003
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาวิเคราะห์หนังสือสำหรับเด็ก อายุ 6-11 ปี ประเภทบันเทิงคดีฉบับชนะการประกวดในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 – 2545 จำนวน 34 เรื่อง โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์กลวิธีการใช้ภาษาที่เหมาะสมกับวัยของเด็ก (2) เพื่อศึกษาวิเคราะห์การปลูกฝังแนวคิดด้านคุณธรรมให้แก่เด็ก โดยเสนอผลการวิจัยแบบพรรณนาวิเคราะห์ จากการศึกษาวิจัยด้านกลวิธีการใช้ภาษาในหนังสือสำหรับเด็ก การใช้คำ พบว่า มีการใช้คำสั้นๆ ง่ายๆ สื่อความหมายตรงตัว การใช้วลีและประโยค พบว่า ใช้ประโยคสั้นๆ ง่ายๆ มีความเดียวการเรียงลำดับความในประโยคนับว่ามีลักษณะเด่นทางกลวิธีการใช้ภาษาที่เหมาะสมกับวัยของเด็กเป็นอย่างยิ่ง การใช้สำนวนภาษา พบว่า มีการใช้ภาษาหลายแบบทั้งแบบยายโวหาร พรรณนาโวหารและอุปมาโวหารเพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ และตีความสารนั้นๆ ได้ย่างถูกต้อง การใช้คำ การใช้วลีและประโยคและการใช้สำนวนภาษานับเป็นส่วนประกอบที่สำคัญช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางภาษาได้ดีขึ้นและรวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังเป็นการฝึกฝนการใช้ภาษาเพื่อเตรียมความพร้อมในการอ่านหนังสือของเด็กต่อไป ฉะนั้น กลวิธีการใช้ภาษาในหนังสือสำหรับเด็กจึงมีความเหมาะสมกับวัยของเด็ก จากการศึกษาวิจัยด้านการปลูกฝังแนวคิดด้านคุณธรรมในหนังสือสำหรับเด็ก พบว่า ผู้แต่งมุ่งปลูกฝังคุณลักษณะที่สังคมพึงประสงค์ โดนสอดแทรกแนวคิดด้านคุณธรรมซึ่งเป็นกลวิธีที่แยบยลในการช่วยพัฒนาเยาวชนของชาติให้เติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่ดีและมีคุณภาพได้ตามที่สังคมส่วนใหญ่ต้องการโดยใช้หนังสือสำหรับเด็กเป็นเครื่องมือในการปลูกฝังแนวคิดด้านคุณธรรมให้แก่เด็กเป็นการย้ำเตือนให้เด็กได้ตระหนักถึงการกระทำดีและไม่ดีได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรมมากขึ้น การปลูกฝังแนวคิดด้านคุณธรรมในหนังสือสำหรับเด็กจึงมีความเหมาะสมกับวัยและตรงตามความสนใจของเด็กทั้งยังสามารถปลูกฝังให้เด็กมีจิตใจที่ดีงามและเติมโตขึ้นอย่างมีคุณภาพ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/939
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก564.18 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ557.11 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.21 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ596.8 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ42.64 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 11.68 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 27.06 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 34.14 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 413.41 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 51.87 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม1.67 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก564.1 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.