Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1000
Title: ความรู้ความเข้าใจ และเจตคติต่อสิทธิเจ้าหน้าที่ในการบริหารจัดการท้องถิ่นกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประชาชน ตำบลบ้านคลองสวน อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Knowledge, Understanding and Attitude towards Rights and Responsibility in Community Management and People's Participation in Community Development in Bann Klong Suan Sub-district, Phra Samutjedi District, Samutprakarn Province.
Authors: สุชาติ, พึ่งสาย
Phungsai, Suchat
Keywords: การพัฒนาชุมชน,การบริหารท้องถิ่น,การมีส่วนร่วม,เจตคติ,สมุทรปราการ,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2005
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความรู้ความเข้าใจ และเจตคติต่อสิทธิหน้าที่ ในการบริหารจัดการท้องถิ่นของประชาชน ตำบลบ้านคลองสวน อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ (2) ระดับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของประชาชน (3) ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจกับเจตคติต่อสิทธิหน้าที่ในการบริหารจัดการท้องถิ่นของประชาชน (4) ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจในสิทธิหน้าที่ ในการบริหารจัดการท้องถิ่นกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของประชาชน (5) ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อสิทธิหน้าที่ในการบริหารจัดการท้องถิ่นกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของประชาชน (6) ปัญหาและข้อเสนอแนะ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยประชาชนตำบลบ้านคลองสวน ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 375 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพรรณนา และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัย พบว่า ประชาชนตำบลบ้านคลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ มีความรู้ความเข้าใจในสิทธิหน้าที่ในการบริหารจัดการท้องถิ่นอยู่ในระดับมาก เจตคติต่อสิทธิหน้าที่ในการบริหารจัดการท้องถิ่นอยู่ในระดับดี การมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นอยู่ในระดับน้อย ระดับความรู้ความเข้าใจกับระดับเจตคติต่อสิทธิหน้าที่ในการบริหารจัดการท้องถิ่นของประชาชนมีความสัมพันธ์กันในทางบวก ระดับความรู้ความเข้าใจในสิทธิหน้าที่กับระดับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของประชาชนไม่มีความสัมพันธ์กัน และระดับเจตคติต่อสิทธิหน้าที่กับระดับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของประชาชนไม่มีความสัมพันธ์กัน ปัญหาต่อการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้แก่ ไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่มีเวลาและผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่นให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของประชาชนน้อย ข้อเสนอแนะต่อการมีส่วนร่วม ได้แก่ ควรมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารการพัฒนาและการทำงานในส่วนต่างๆขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง ควรดูแลรักษา สาธารณูปโภคและสาธารณูปการให้อยู่ในสภาพดีและการบริการที่มีคุณภาพ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควรริเริ่มกิจกรรมต่างๆ ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1000
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก574.7 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ554.58 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ786.61 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ69.23 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ682.09 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 14.65 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 219.45 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 32.09 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 45.94 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 54.27 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม1.88 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก5.55 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.