Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1020
Title: | การศึกษาความพร้อมในการใช้ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา สหวิทยาเขตบรมราชชนนี 1 |
Other Titles: | The Study of Readiness to Use the Performance-Based Budgeting System of the Secondary School under the Supervision of the Department of General Education at Borommaratchonnani I Joint Campus |
Authors: | สำรวม, ธีรานันทางกูร Dhiranandankura, Samruam |
Keywords: | ระบบงบประมาณ,โรงเรียนมัธยมศึกษา,กรมสามัญศึกษา,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2003 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การศึกษาเรื่องความพร้อมในการใช้ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา สหวิทยาเขตบรมราชชนนี 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพร้อมในการใช้ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา สหวิทยาเขตบรมราชชนนี 1 ที่เกี่ยวข้อง โดยมีขอบเขตการศึกษาดังนี้ ในด้านความรู้ความเข้าใจในระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของบุคลากร การมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน และความพร้อมตามมาตรฐานการจัดการทางการเงินทั้ง 7 ด้าน ได้แก่ ด้านการวางแผนงบประมาณ ด้านการคำนวณต้นทุนผลผลิต ด้านการจัดระบบจัดซื้อจัดจ้าง ด้านการบริหารทางการเงินและการควบคุมงบประมาณ ด้านการรายงานทางการเงินและผลการดำเนินงาน ด้านการบริหารสินทรัพย์ และด้านการตรวจสอบภายใน กลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งสิ้น 271 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร ผู้ช่วยบริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา สหวิทยาเขตบรมราชชนนี 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม 1 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่และการหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบียงเบนมาตรฐาน พบการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความรู้ความเข้าใจในระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานอยู่ในระดับดี (x = 7.53) ในด้านการมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในกระบวนการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาสและอุปสรรค มีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์และแผนกลยุทธ์ และการจัดทำกรอบประมาณการรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลางของสถานศึกษา เมื่อพิจารณากลุ่มตัวอย่างที่เป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานกับกลุ่มที่ไม่ได้เป็น พบว่า มีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ในด้านระดับความพร้อมตามมาตรฐานการจัดการทางการเงินทั้ง 7 ด้าน พบว่า มี 3 ด้านี่มีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการวางแผนงบประมาณ ด้านการจัดระบบจัดซื้อจัดจ้าง และด้านการบริหารการเงินและการควบคุมงบประมาณ ส่วนอีก 4 ด้านมีความพร้อมอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านการคำนวณต้นทุนผลผลิต ด้านการรายงานทางการเงินและผลการดำเนินงาน ด้านการบริหารสินทรัพย์ และด้านการตรวจสอบภายใน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1020 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 545.2 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 549.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 740.15 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 42.89 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 682.49 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 3.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 19.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 269.52 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 3.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 2.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 612.06 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 2.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.