Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1026
Title: | สภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตป้อมปราการ สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | The State of the Student - Centered Learning and Teaching Management of Secondary Schools in Pomprakarn Group, under the Jurisdiction of General Education Department Samutpraakarn Province |
Authors: | วิภาวรรณ, ไชยฉอุ่ม Chaichaoum, Wipawan |
Keywords: | การศึกษา,การเรียนการสอน,โรงเรียนมัธยมศึกษา,กรมสามัญศึกษา,สมุทรปราการ,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2005 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษากับครูผู้สอนต่อการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 18 คน ครูผู้สอนจำนวน 182 คน ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตป้อมปราการ สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ รวมทั้งสิ้นจำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ตอน เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบ แบบเลือกตอบ ความคิดเห็นของผู้บริหารกับครูผู้สอนเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า และตอนที่ 3 เป็นคำถามปลายเปิดเกี่ยวกับ ปัญหา อุปสรรค สถิติที่ใช้ คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยสถิติค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ดังนี้ ผู้บริหารมีความคิดเห็นต่อสภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมทุกด้านโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสูงสุด และต่ำสุดคือด้านการสนับสนุนทางด้านทรัพยากรเพื่อการศึกษา สำหรับครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อสภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมทุกด้านโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการส่งเสริมการเรียนรู้เป็นสำคัญสูงสุด และต่ำสุดคือด้านการวิจัยเพื่อการเรียนรู้ (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษากับครูผู้สอนเกี่ยวกับจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับการจัดสภาพการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ทุกด้าน (3) ปัญหาและอุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผุู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่าการพัฒนาบุคลากรต้องมีการสร้างเจตคติที่ดีเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยจัดบุคลากรให้ตรงตามสายงานและประสบการณ์ ข้อเสนอแนะคือควรมีการนิเทศติดตามอย่างต่อเนื่อง สำหรับการระดมทรัพยากรทางการศึกษาต้องอาศัยการร่วมมือของทุกฝ่ายและเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดศึกษาและมีการทำงานเป็นทีม |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1026 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 519.41 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 553.22 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 133.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 90.37 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 1.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 4.75 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 13.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 1.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 22.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 9.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 2.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 11.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.