Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1026
Title: สภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตป้อมปราการ สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: The State of the Student - Centered Learning and Teaching Management of Secondary Schools in Pomprakarn Group, under the Jurisdiction of General Education Department Samutpraakarn Province
Authors: วิภาวรรณ, ไชยฉอุ่ม
Chaichaoum, Wipawan
Keywords: การศึกษา,การเรียนการสอน,โรงเรียนมัธยมศึกษา,กรมสามัญศึกษา,สมุทรปราการ,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2005
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษากับครูผู้สอนต่อการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 18 คน ครูผู้สอนจำนวน 182 คน ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตป้อมปราการ สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ รวมทั้งสิ้นจำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ตอน เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบ แบบเลือกตอบ ความคิดเห็นของผู้บริหารกับครูผู้สอนเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า และตอนที่ 3 เป็นคำถามปลายเปิดเกี่ยวกับ ปัญหา อุปสรรค สถิติที่ใช้ คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยสถิติค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ดังนี้ ผู้บริหารมีความคิดเห็นต่อสภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมทุกด้านโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสูงสุด และต่ำสุดคือด้านการสนับสนุนทางด้านทรัพยากรเพื่อการศึกษา สำหรับครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อสภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมทุกด้านโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการส่งเสริมการเรียนรู้เป็นสำคัญสูงสุด และต่ำสุดคือด้านการวิจัยเพื่อการเรียนรู้ (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษากับครูผู้สอนเกี่ยวกับจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับการจัดสภาพการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ทุกด้าน (3) ปัญหาและอุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผุู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่าการพัฒนาบุคลากรต้องมีการสร้างเจตคติที่ดีเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยจัดบุคลากรให้ตรงตามสายงานและประสบการณ์ ข้อเสนอแนะคือควรมีการนิเทศติดตามอย่างต่อเนื่อง สำหรับการระดมทรัพยากรทางการศึกษาต้องอาศัยการร่วมมือของทุกฝ่ายและเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดศึกษาและมีการทำงานเป็นทีม
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1026
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก519.41 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ553.22 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ133.53 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ90.37 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ1.23 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 14.75 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 213.14 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 31.42 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 422.19 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 59.63 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม2.01 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก11.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.