Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1031
Title: | บทบาทการช่วยเหลือโรงเรียนของชุมชน ตามที่เป็นจริงและคาดหวังตามการรับรู้ของคณะกรรมการชุมชน ในกลุ่มโรงเรียนกรุงธนเหนือ |
Other Titles: | Actual and Expected Roles in Assisting School Perceived by the Community Board Members in the Northern Krung Thon School Cluster |
Authors: | ยุพเรศ, นีละนิยม Neelaniyom, Yuphares |
Keywords: | โรงเรียน,คณะกรรมการชุมชน,ชุมชน,โรงเรียนกรุงธนเหนือ,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2001 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาระดับการช่วยเหลือโรงเรียนของชุมชนตามที่เป็นจริงและคาดหวัง ตามการรับรู้ของคณะกรรมการชุมชน ในเขตกลุ่มโรงเรียนกรุงธนเหนือ (2) เพื่อเปรียบเทียบบทบาทการช่วยเหลือโรงเรียนของชุมชน ตามที่เป็นจริงและคาดหวัง ตามการรับรู้ของคณะกรรมการชุมชน ในเขตกลุ่มโรงเรียนกรุงธนเหนือ และ (3) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการช่วยเหลือโรงเรียนของคณะกรรมการชุมชน ในเขตกลุ่มโรงเรียนกรุงธนเหนือ วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย คณะกรรมการชุมชน ในเขตกลุ่มโรงเรียนกรุงธนเหนือ จำนวน 348 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 สถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นในลักษณะการช่วยเหลือโรงเรียนของชุมชน ตามที่เป็นจริงและคาดหวัง ตามขอบข่ายการบริหารงานโรงเรียน 6 ด้าน คือ งานวิชาการ งานกิจการนักเรียน งานธุรการ การเงินและพัสดุ งานบุคลากร งานอาคารสถานที่ และงานความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน และ ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาและข้อเสนอแนะ ในการช่วยเหลือโรงเรียนของชุมชน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (x) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าร้อยละ (%) และหาค่าความแตกต่างโดยใช้สถิติที (t - test) ผลการวิจัยพบว่า ระดับการช่วยเหลือโรงเรียนของชุมชน ตามสภาพที่เป็นจริงและคาดหวัง ตามการรับรู้ของคณะกรรมการชุมชน ในเขตกลุ่มโรงเรียนกรุงธนเหนือ โดยภาพรวมทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลาง สำหรับปัญหาอุปสรรคในการช่วยเหลือโรงเรียน พบว่า ชุมชนยังมีปัญหาของตนเองอีกมาก และขาดการประสานงานระหว่างโรงเรียนกับชุมชน คณะกรรมการชุมชนยังได้เสนอแนวทางให้โรงเรียนประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ให้ชุมชนทราบ และให้มีการส่งเสริมการทำกิจกรรมร่วมกัน ส่วนผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของคณะกรรมการชุมชน ในการช่วยเหลือโรงเรียนของชุมชน ตามสภาพที่เป็นจริงและความคาดหวัง โดยภาพรวมและรายด้านพบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันทุกด้าน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1031 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 531.75 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 32.59 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 1.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 517.85 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 2.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 4.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 21.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 825.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 5.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 1.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 6.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.