Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1149
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorบรรเทิง, จันทร์นิเวศน์-
dc.contributor.authorChantaranived, Banthurng-
dc.date.accessioned2018-10-29T08:59:43Z-
dc.date.available2018-10-29T08:59:43Z-
dc.date.issued2004-
dc.identifier.urihttp://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1149-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูอาจารย์กับผู้บริหารในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูอาจารย์และผู้บริหารในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยครูอาจารย์ 13,478 คนและผู้บริหาร 116 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูอาจารย์ 216 คนและผู้บริหาร 96 คน รวมทั้งสิ้น 312 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 เป็นข้อมูล สถานภาพส่วนตัวของครูอาจารย์และผู้บริหาร ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 ตอนที่ 3 ปัญหาในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1.สภาพการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ 1.1การเตรียมการสอน ครูมีแผนการสอนที่ผ่านการปรับปรุงให้เป็นปัจจุบัน มีการเตรียมการจัดการสอนที่ผสมผสานความรู้ด้านต่างๆ อย่างได้สัดส่วน 1.2การจัดกิจกรรมการสอน ก่อนสอนครูมีการนำเข้าสู่บทเรียนเสมอ ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนสอบถามปัญหาหรือข้อสงสัยได้ตลอดเวลา ครูยกย่องชมเชยนักเรียนที่มีผลงานดี และให้กำลังใจผลงานที่ต้องปรับปรุง แก้ไข 1.3การประเมินผล ครูประเมินผลนักเรียนตามสภาพจริงเป็นรายบุคคล ครูนำผลการประเมินผู้เรียนมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการสอน 2.ปัญหาส่วนหนึ่งในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ พบว่า ขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ เอกสาร สื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการนำเข้าสู่บทเรียนไม่น่าสนใจ การจัดกิจกรรมการสอนไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ นักเรียนขาดความสนใจในการสรุปผลการสอนในช่วงใกล้หมดเวลาเรียน ครูไม่สามารถประเมินผลการเรียนควบคู่ไปกับการสอนเพราะยุ่งยาก 3.การเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่าง ครูอาจารย์ กับผู้บริหารเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของครูอาจารย์ได้แก่ การเตรียมการสอน การจัดกิจกรรมการสอนและการประเมินผล พบว่าครูอาจารย์กับผู้บริหารมีความเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherDhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.en_US
dc.subjectการศึกษาen_US
dc.subjectนักเรียนen_US
dc.subjectโรงเรียนมัธยมศึกษาen_US
dc.subjectวิทยานิพนธ์en_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีen_US
dc.titleสภาพและปัญหาในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeState and Problems of Student - Center Educational Management in Secondary Schools under Jurisdiction of the General Education Department in Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก523.56 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ535.76 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ169.82 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ47.51 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ599.19 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1949.31 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 27.4 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3919.38 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 42.18 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 53.98 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม984.1 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก1.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.