Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1149
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | บรรเทิง, จันทร์นิเวศน์ | - |
dc.contributor.author | Chantaranived, Banthurng | - |
dc.date.accessioned | 2018-10-29T08:59:43Z | - |
dc.date.available | 2018-10-29T08:59:43Z | - |
dc.date.issued | 2004 | - |
dc.identifier.uri | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1149 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูอาจารย์กับผู้บริหารในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูอาจารย์และผู้บริหารในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยครูอาจารย์ 13,478 คนและผู้บริหาร 116 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูอาจารย์ 216 คนและผู้บริหาร 96 คน รวมทั้งสิ้น 312 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 เป็นข้อมูล สถานภาพส่วนตัวของครูอาจารย์และผู้บริหาร ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 ตอนที่ 3 ปัญหาในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1.สภาพการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ 1.1การเตรียมการสอน ครูมีแผนการสอนที่ผ่านการปรับปรุงให้เป็นปัจจุบัน มีการเตรียมการจัดการสอนที่ผสมผสานความรู้ด้านต่างๆ อย่างได้สัดส่วน 1.2การจัดกิจกรรมการสอน ก่อนสอนครูมีการนำเข้าสู่บทเรียนเสมอ ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนสอบถามปัญหาหรือข้อสงสัยได้ตลอดเวลา ครูยกย่องชมเชยนักเรียนที่มีผลงานดี และให้กำลังใจผลงานที่ต้องปรับปรุง แก้ไข 1.3การประเมินผล ครูประเมินผลนักเรียนตามสภาพจริงเป็นรายบุคคล ครูนำผลการประเมินผู้เรียนมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการสอน 2.ปัญหาส่วนหนึ่งในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ พบว่า ขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ เอกสาร สื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการนำเข้าสู่บทเรียนไม่น่าสนใจ การจัดกิจกรรมการสอนไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ นักเรียนขาดความสนใจในการสรุปผลการสอนในช่วงใกล้หมดเวลาเรียน ครูไม่สามารถประเมินผลการเรียนควบคู่ไปกับการสอนเพราะยุ่งยาก 3.การเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่าง ครูอาจารย์ กับผู้บริหารเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของครูอาจารย์ได้แก่ การเตรียมการสอน การจัดกิจกรรมการสอนและการประเมินผล พบว่าครูอาจารย์กับผู้บริหารมีความเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. | en_US |
dc.subject | การศึกษา | en_US |
dc.subject | นักเรียน | en_US |
dc.subject | โรงเรียนมัธยมศึกษา | en_US |
dc.subject | วิทยานิพนธ์ | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี | en_US |
dc.title | สภาพและปัญหาในการจัดการศึกษาโดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | State and Problems of Student - Center Educational Management in Secondary Schools under Jurisdiction of the General Education Department in Bangkok Metropolis | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 523.56 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 535.76 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 169.82 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 47.51 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 599.19 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 949.31 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 7.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 919.38 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 2.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 3.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 984.1 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.