Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1153
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับแฟชั่นของวัยรุ่นในห้างสรรพสินค้า กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factor Affecting to Behavior Decisions Buying of Fashion Accessories of Adolescence in Department Store, Pathumwan District, Bangkok
Authors: รุ่งฤดี, กิจเนตร์
Kijnet, Rungrudee
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
เครื่องประดับ
การตัดสินใจ
ห้างสรรพสินค้า
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2009
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับแฟชั่นของวัยรุ่นในห้างสรรพสินค้าเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับแฟชั่น เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับแฟชั่นของวัยรุ่น จำแนกตามประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 369 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องประดับแฟชั่นของวัยรุ่นในห้างสรรพสินค้าเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร พบว่า ประเภทเครื่องประดับแฟชั่นที่วัยรุ่นชอบซื้อมากที่สุดคือ สร้อยคอ สร้อยข้อมือ สร้อยข้อเท้า ปรืมาณการซื้อเครื่องประดับแต่ละครั้งเป็นจำนวน 2 ชิ้น วัตถุประสงค์ในการเลือกซื้อเกิดจากความพอใจหรือพบของถูกใจจึงซื้อ ความถี่ในการซื้อเครื่องประดับแฟชั่นคือ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ การตัดสินใจซื้อเครื่องประดับแฟชั่นวัยรุ่นจะคิดถึงรูปลักษณ์และสีสันถูกใจเป็นอันดับแรก บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด คือ เพื่อน ค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องประดับแฟชั่นแต่ละครั้งเป็นจำนวน 50-100 บาท สถานที่ในการเลือกซื้อสินค้าเครื่องประดับแฟชั่นมากที่สุดคือ ร้านค้าที่ขายเฉพาะ ความคิดเห็นของผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับแฟชั่น พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่น ในด้านผลิตภัณฑ์ และด้านพนักงานอยู่ในระดับมาก สำหรับ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับปานกลาง ผลการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนระสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับแฟชั่นของวัยรุ่น จำแนกตามประชากรศาสตร์ พบว่า ลูกค้าวัยรุ่นที่มีเพศแตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับแฟชั่นวัยรุ่น ด้านผลิตภัณฑ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ลูกค้าวัยรุ่นที่มีอายุ และระดับการศึกษาแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับแฟชั่น ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการจัดจำหน่ายแตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และลูกค้าวัยรุ่นที่มีอาชีพแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับแฟชั่น ด้านการส่งเสริมการตลาดแตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1153
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TItle 1.pdfปก1.01 MBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ584 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.84 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ615.18 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ5.31 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 14.84 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 220.09 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 33.18 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 410.89 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 512.93 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม1.31 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก2.95 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.