Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1561
Title: การพัฒนาสมรรถนะและตัวชี้วัดประจำตำแหน่งของผู้บริหารสถานศึกษาเฉพาะความพิการ
Other Titles: Developing Job Competencies and Indicators for Special School Education Administrators
Authors: เมธาวี, ภุมรินทร์
Bhummarin, Methawee
ชัยณรงค์, สุวรรณสาร
Suvarnasara, Chainarong
วารุณี, ลัภนโชคดี
Lapanachokdee, Warunee
Keywords: ผู้บริหารสถานศึกษา
ความพิการ
การพัฒนาสมรรถนะ
ตัวชี้วัดประจำตำแหน่ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jul-2017
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสมรรถนะและตัวชี้วัดประจำตำแหน่งของผู้บริหารสถานศึกษาเฉพาะความพิการ 2) ตรวจสอบและยืนยันสมรรถนะและตัวชี้วัดประจำตำแหน่งของผู้บริหารสถานศึกษาเฉพาะความพิการ ประชากรที่ศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาเฉพาะความพิการ 130 คน ใน 44 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยวิธีการทางสถิติและวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) สมรรถนะและตัวชี้วัดประจำตำแหน่งของผู้บริหารสถานศึกษาเฉพาะความพิการ ประกอบด้วย สมรรถนะ 4 ด้าน 50 ตัวชี้วัด ได้แก่ สมรรถนะด้านการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ 17 ตัวชี้วัด สมรรถนะด้านวิชาการ 13 ตัวชี้วัด สมรรถนะด้านการพัฒนาบุคลากร 10 ตัวชี้วัด และสมรรถนะด้านการพัฒนาและใช้นวัตกรรม 10 ตัวชี้วัด 2) ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของสมรรถนะและตัวชี้วัดประจำตำแหน่งของผู้บริหารสถานศึกษาเฉพาะความพิการ พบว่า โครงสร้างสมรรถนะและตัวชี้วัดประจำตำแหน่งของผู้บริหารสถานศึกษาเฉพาะความพิการที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (l2=979.80, df=934,p-value=0.14, RMSEA=0.021, GFI=0.73 และ AGFI=0.63) โดยสมรรถนะด้านบุคลากรมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบมากที่สุด รองลงมาคือ สมรรถนะด้านวิชาการ สมรรถนะด้านการพัฒนาและการใช้นวัตกรรม และสมรรถนะด้านบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ ตามลำดับ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1561
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=399&jn_id=27
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.