Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1579
Title: บทบาทขององค์กรท้องถิ่นในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์หมูหันของตำบลท่าข้ามอำเภอสามพรานจังหวัดนครปฐม และแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชุมชน
Other Titles: The Local Organizations’ Roles in Promoting Grilled Suckling Pig Product of Tambon TaKam, Amphoe Sampran, Nakhon Pathom Province and Local Economic Development Guidelines for Propelling the Community’s Economy
Authors: วันปิติ, ธรรมศรี
Thammasri, Wanpiti
Keywords: ผลิตภัณฑ์หมูหัน
เศรษฐกิจชุมชน
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jan-2018
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการของผู้ผลิตผลิตภัณฑ์หมูหัน บทบาทของหน่วยงานภาครัฐในท้องถิ่นในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์หมูหัน และแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชุมชน เครื่องมือในการศึกษาคือแบบสอบถาม (Questionnaire) กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 26 คน คือ ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาและความต้องการความช่วยเหลือด้านต้นทุนจากหน่วยงานภาครัฐ ส่วนใหญ่คือต้นทุนของแรงงานในการผลิต สำหรับด้านการตลาดส่วนใหญ่พบปัญหาด้านกำลัง/ปริมาณในการผลิต ด้านความรู้ส่วนใหญ่พบปัญหาด้านการใช้เทคโนโลยีจัดจำหน่าย (ผ่านเว็บไซต์) เพื่อส่งเสริมการตลาด สำหรับบทบาทของหน่วยงานภาครัฐในระดับตำบลที่มีต่อการส่งเสริมผลิตภัณฑ์หมูหันพบว่าโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนบทบาทของหน่วยงานภาครัฐในระดับอำเภอที่มีต่อการส่งเสริมผลิตภัณฑ์หมูหันพบว่าโดยรวมอยู่ในระดับน้อย และบทบาทของหน่วยงานภาครัฐในระดับจังหวัดที่มีต่อการส่งเสริมผลิตภัณฑ์หมูหันพบว่า โดยรวมอยู่ในระดับน้อย ดังนั้นเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชุมชน ผู้วิจัยได้สำรวจความคิดเห็นต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์หมูหันจากตัวแทนและผู้นำของหน่วยงานในระดับตำบล อำเภอ และจังหวัดพบว่าแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนต่อผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือควรส่งเสริมให้เป็นผลิตภัณฑ์เด่นในระดับชุมชนเพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดและการส่งเสริมให้ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1579
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=459&jn_id=28
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.