Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1598
Title: การพัฒนาโปรแกรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของนักศึกษาวิชาชีพครู
Other Titles: Development of Sufficiency Economy Instructional Program to Promote Thinking Skills of Professional Teacher Students
Authors: นภัส, ศรีเจริญประมง
Sricharoenpramong, Napat
Keywords: ปรัชญาเศษฐกิจพอเพียง
ทักษะการคิด
วิชาชีพครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jan-2019
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและทดลองใช้โปรแกรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของนักศึกษาวิชาชีพครู โดยโปรแกรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่พัฒนาขึ้นมี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การสร้างโปรแกรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขั้นที่ 2 การทดลองใช้โปรแกรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และขั้นที่ 3 การปรับปรุงโปรแกรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบวัดทักษะการคิดของนักศึกษาวิชาชีพครู และแบบสอบถามความคิดเห็นใน การเข้าร่วมโปรแกรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า (t -test) ผลการวิจัย พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะการคิดของกลุ่มทดลองมีคะแนนทักษะการคิดสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 หลังเข้าร่วมโปรแกรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนักศึกษาวิชาชีพครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรแกรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมาก
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1598
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=524&jn_id=30
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.