Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/165
Title: การมีส่วนร่วมของประชาชนในโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้าน/ชุมชน (SML) : กรณีศึกษา โครงการจัดซื้อรถเกี่ยวข้าวของสองหมู่บ้าน ในตำบลดอนขมิ้น อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี
Other Titles: People's Participation in SML Villages Potential Development Project : A Case Study of A Harvesting Tractor Purchasing Project of Two SML Villages in Donkamin Subdistrict, Thamaka District, Kanchanaburi Province
Authors: ศรีสุภางค์, ปิณฑานนท์
Pinthanon, Srisuphang
Keywords: การพัฒนาชุมชน - ไทย
การพัฒนาชุมชน - การรวมกลุ่ม
Issue Date: 2007
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาลักษณะและระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในหมู่บ้านหนองกกหมาก และหมู่บ้านดอนขมิ้น ในตำบลดอนขมิ้น อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ในโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้าน/ชุมชน (SML) กรณีศึกษาโครงการจัดซื้อรถเกี่ยวข้าวของสองหมู่บ้าน เพื่อประเมินผลการพัฒนาศักยภาพของประชาชนจากการมีส่วนร่วมในโครงการจัดซื้อรถเกี่ยวข้าวของสองหมู่บ้าน และเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมของประชาชนในโครงการจัดซื้อรถเกี่ยวข้าวของสองหมู่บ้าน กับปัจจัยด้านบุคคลและเศรษฐกิจ และปัจจัยด้านสังคม โดยผู้วิจัยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิจากแบบสอบถาม การสนทนากลุ่ม การสัมภาษณ์ และการสังเกตเพิ่มเติมในรายละเอียดต่างๆของโครงการ จากนั้นจึงนำมาวิเคราะห์เนื้อหาเป็นประเด็นสำคัญและสังเคราะห์เชื่อมโยงให้สอดคล้องกันเพื่อตอบปัญหาการวิจัย ผลการศึกษาพบว่า สาเหตุที่ประชาชนเข้าร่วมโครงการจัดซื้อรถเกี่ยวข้าว ของสองหมู่บ้านนั้น เป็นเพราะได้รับการชักจูงจากผู้นำชุมชนมากที่สุด รองลงมาคือ การคำนึงถึงผลประโยชน์ตอบแทน และความสัมพันธ์ทางสังคมที่ดีของคนในชุมชน ในภาพรวมกลุ่มตัวอย่างมีส่วนร่วมในระดับปานกลางในด้านการสำรวจปัญหา และการตัดสินใจเลือกโครงการ ในภาพรวมกลุ่มตัวอย่างมีส่วนร่วมในระดับมาก ในด้านการวางแผน ส่วนในด้านการดำเนินงานและด้านการติดตามและประเมินผล พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีส่วนร่วมในระดับปานกลาง สำหรับด้านการรับผลประโยชน์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างไม่มีส่วนร่วมทั้งในเรื่องของการแบ่งปันเงินปันผลจากการถือหุ้น และเรื่องการให้ผลตอบแทนหรือรางวัลสำหรับโครงการ เนื่องจากโครงการยังอยู่ในระยะเริ่มต้นและจำเป็นต้องนำผลกำไรที่ได้รับไปชำระหนี้ค่าจัดซื้อรถเกี่ยวข้าวให้หมดก่อน ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของประชาชนในโครงการจัดซื้อรถเกี่ยวข้าวของสองหมู่บ้าน ได้แก่ สถานภาพสมรส
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/165
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title1.pdfปก350.25 kBAdobe PDFView/Open
title2.pdfหน้าอนุมัติ343.61 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ498.54 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ435.12 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ382.84 kBAdobe PDFView/Open
unit1.pdfบทที่ 1904.88 kBAdobe PDFView/Open
unit2.pdfบทที่ 25.93 MBAdobe PDFView/Open
unit3.pdfบทที่ 3628.19 kBAdobe PDFView/Open
unit4.pdfบทที่ 42.95 MBAdobe PDFView/Open
unit5.pdfบทที่ 51.71 MBAdobe PDFView/Open
unit6.pdfบทที่ 63.01 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม592.76 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก1.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.