Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1678
Title: | การใช้วิธีการเรียนแบบผสมผสานในรายวิชาวิธีการวิจัย สำหรับนักศึกษาสาขาภาษาอังกฤษธุรกิจมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Other Titles: | Using Blended Learning Method in the Course of Research Methods for Business English Students at Dhonburi Rajabhat University |
Authors: | จันทิมา, ชุวานนท์ Chuwarnond, Chantima ธนวรรณ, มั่นอ่วม Manuam, Tanawan |
Keywords: | การเรียนแบบผสมผสาน อีเลิร์นนิง ภาษาอังกฤษธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2020 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | ปัจจุบันการวิจัยมีความสำคัญและนำมาใช้ประโยชน์ในทุกศาสตร์ รายวิชาวิธีวิจัยจึงถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรของสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ ประกอบกับมหาวิทยาลัยมีมาตรการในภาวะวิกฤตการณ์โรคระบาดโควิดให้ปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ผู้วิจัยจึงสนใจทำวิจัยเรื่อง “การใช้วิธีการเรียนแบบผสมผสานในรายวิชาวิธีการวิจัยสำหรับนักศึกษาภาษาอังกฤษธุรกิจมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี” ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ผลการใช้วิธีการเรียนแบบผสมผสานในรายวิชาวิธีการวิจัยสำหรับนักศึกษาสาขาภาษาอังกฤษธุรกิจมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี 2) เจตคติของนักศึกษาต่อสื่อการเรียนอีเลิร์นนิงและการเรียนแบบผสมผสานรายวิชาวิธีการวิจัย 3) แนวทางในการพัฒนาการเรียนแบบผสมผสานในรายวิชาวิธีการวิจัย ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรในการวิจัยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 31 คน เครื่องมือในการวิจัยคือแบบสอบถามเจตคติของนักศึกษาต่อสื่อและการเรียนแบบผสมผสานซึ่งมีค่า IOC 0.86 ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาให้เวลากับการเรียนรายวิชานี้ในชั้นเรียนปกติและเสมือนจริง 4 คาบเรียน(ชั่วโมง)ต่อสัปดาห์ และเรียนด้วยระบบอีเลิร์นนิงจากโปรแกรม MOODLE โดยอิสระเฉลี่ย 1.62 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ผลการสอบในระบบออนไลน์กลางภาคเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 54.35 และปลายภาคเรียนร้อยละ 71.46 นักศึกษาผลิตงานวิจัยกลุ่มรวม 6 เรื่อง ทำให้เห็นว่านักศึกษาได้เรียนรู้ และใช้เวลาในการเรียนรู้ด้วยการเรียนแบบผสมผสานอย่างได้ผลดี 2) ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์และการเรียนแบบผสมผสานในภาพรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก มีระดับมากที่สุด 2 ประเด็น คือ เนื้อหาในบทเรียนออนไลน์ครอบคลุมหัวข้อที่ระบุในคำอธิบายรายวิชา (µ=4.61SD=0.62) เนื้อหาสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการนำเสนอ (µ=4.58 SD=0.56) การที่นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อรายวิชา วิธีการสอน และผู้สอนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อความสำเร็จในกระบวนการเรียนรู้และผลการเรียนทั้งหมดที่ผู้เรียนทำได้ 3) แนวทางในการพัฒนาการเรียนแบบผสมผสานรายวิชาวิธีการวิจัย นักศึกษาพึงพอใจการเรียนแบบผสมผสานมากและต้องการให้ทำต่อไป เนื้อหาในบทเรียนอีเลิร์นนิงและแบบทดสอบควรมีภาษาไทยมากขึ้นด้วยเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น และปรับปรุงระบบอีเลิร์นนิงให้ทำงานได้ราบรื่นทั้งในการเรียนและสอบ ในภาวะวิกฤตการณ์โรคระบาดปัจจุบันการเรียนแบบผสมผสานพร้อมด้วยระบบอีเลิร์นนิงช่วยให้นักศึกษาเรียนรู้ได้ตามเวลาที่สะดวกทำให้นักศึกษามีโอกาสเรียนรู้ทั้งกับผู้สอนและรับผิดชอบการเรียนรู้ของตนเองผ่านสื่ออีเลิร์นนิง วิธีการเรียนแบบผสมผสานนี้จะช่วยส่งเสริมให้การเรียนรู้วิธีวิจัยมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1678 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 99.59 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 293.51 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 264.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 281.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 430.63 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 850.87 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 465.85 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 539.87 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 394.28 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 383.17 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.