Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1742
Title: การสร้างเครื่องอัดประจุไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงด้วยเทคนิคสวิตชิ่งความถี่สูงสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า
Other Titles: Construction High Performance Charger with High Frequency Switching Technique for Electric Vehicle
Authors: ประยุทธ, นิสภกุล
Nisapakul, Prayut
Keywords: เครื่องอัดประจุไฟฟ้า
ยานพาหนะไฟฟ้า
สวิตชิ่ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2019
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute.
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครื่องอัดประจุไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงสำหรับพาหนะไฟฟ้า ซึ่งรูปแบบการทำงานเป็นระบบการชาร์จให้กับซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ในยานพาหนะไฟฟ้าที่สามารถรับกระแสจากการชาร์จได้ปริมาณที่สูง และใช้เวลาในการชาร์จไม่นาน ทำให้ยานพาหนะสามารถวิ่งต่อไปได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่เสียเวลาในการชาร์จ 5-8 ชั่วโมง เหมือนแบตเตอรี่ การสร้างเครื่องอัดประจุไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงด้วยเทคนิคสวิตชิ่งโดยใช้หลักการลดทอนแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง (Buck Converter) จากแรงดันไฟฟ้า 60 โวลต์ดีซี เป็น 48 โวลต์ดีซี ในการทดลองวัดค่าพารามิเตอร์ต่างๆ แสดงให้เห็นถึงการอัดประจุไฟฟ้าที่มีประสิทธิ์ภาพ โดยสามารถอัดประจุไฟฟ้าที่กระแสสูงได้ แต่แรงดันไฟฟ้าไม่ควรเกินพิกัด การเปลี่ยนแปลงของแรงดันจะเป็นแบบทันทีทันใด (Transient) และกระแสมีค่าคงที่ เวลาที่ใช้ในการอัดประจุไฟฟ้าจะขึ้นอยู่กับกระแส ยิ่งกระแสสูงเวลาที่ใช้ในการอัดประจุไฟฟ้าจนเต็มจะยิ่งสั้น ในขณะที่อัดประจุไฟฟ้าที่กระแสต่ำจะใช้เวลานานกว่า จากการทดลองโดยการอัดประจุไฟฟ้าช่วงแรงดัน 48 V กระแส 20 A เมื่อชาร์จประจุเต็ม จะใช้เวลา 460 วินาที แรงดันของที่ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์จะมีค่าระดับแรงดันที่ 50.41 V กระแสไฟฟ้ามีค่าอยู่ที่ 0.078 A ส่วนช่วงการอัดประจุไฟฟ้าที่ 48 V 40 A จะใช้เวลาในการชาร์จทั้งหมด 330 วินาที เมื่อชาร์จประจุจนเต็มมีระดับแรงดันที่ 49.58 V กระแสไฟฟ้ามีค่าอยู่ที่ 0.074 A ส่วนช่วงการอัดประจุไฟฟ้าที่ 48 V 60 A จะใช้เวลาในการชาร์จทั้ง 275 วินาที เมื่อชาร์จประจุจนเต็มมีระดับแรงดันที่ 50.39 Vกระแสไฟฟ้ามีค่าอยู่ที่ 0.080 A และช่วงการอัดประจุไฟฟ้าที่ 48 V 80 A จะใช้เวลาในการชาร์จ ทั้ง 258 วินาที เมื่อชาร์จประจุจนเต็มมีระดับแรงดันที่ 50.41V กระแสไฟฟ้ามีค่าอยู่ที่ 0.073 A ตามลำดับ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1742
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก101.73 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ173.61 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ79.16 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ235.3 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1167.03 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 21.88 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3951.82 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4603.12 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5297.1 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม153.15 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก123.81 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.