Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1840
Title: การบริหารจัดการภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนบางไส้ไก่ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร เพื่อนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา
Other Titles: A management of local wisdom in Bang Sai ki community, Dhonburi District, Bangkok to be use in learning management in schools
Authors: นงเยาว์, อุทุมพร
Utoomporn, Nongyao
Keywords: การบริหารจัดการ
ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ชุมชนบางไส้ไก่เขตธนบุรี
การเรียนรู้
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2021
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. research and development institute .
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในชุมชนบางไส้ไก่ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารจัดการภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนบางไส้ไก่ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร เพื่อนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้ทรงภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 6 คน ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ศึกษานิเทศก์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแนวคำถามสำหรับสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาสรุปผลการวิเคราะห์จำแนกเป็นหมวดหมู่เพื่อมุ่งตอบคำถามการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า 1) ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนบางไส้ไก่ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 40-60 ปีขึ้นไปมากที่สุด จบการศึกษามัธยมศึกษา สาขาที่มีภูมิปัญญามากที่สุดคือ สาขาศิลปกรรมด้านหัตถกรรม ผลงานส่วนใหญ่เป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือและมีความเก่าแก่สืบทอดมารุ่นต่อรุ่น และได้รับการถ่ายทอดจากบรรพบุรุษ สำหรับกรรมวิธีในการผลิตก็จะไม่ซับซ้อนเน้นการผลิตที่ทำกันได้ง่ายและใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่น 2) แนวทางในการนำแหล่งเรียนรู้ในชุมชนมาใช้ในการจัดการศึกษาคือควรมีหน่วยงานหลักรับผิดชอบในการจัดทำข้อมูลสารสนเทศผู้ทรงภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยตรงโดยจัดทำเป็นทำเนียบภูมิปัญญาท้องถิ่น การจัดทำฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่นในรูปของเว็บไซต์ และการจัดทำเป็นเอกสาร สื่อสิ่งพิมพ์ วีดิทัศน์ บทเรียนออนไลน์และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จัดงานนิทรรศการภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย มีงบประมาณและการติดตามประเมินผลเป็นระยะและผู้บริหารสถานศึกษาทุกระดับควรมีนโยบายส่งเสริมให้นำไปจัดทำเป็นหลักสูตรสถานศึกษา สาระเพิ่มเติม และควรมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่ Youtube Facebook เป็นต้น
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1840
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก93.43 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ153.94 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ105.69 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ273.94 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1281.71 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 21.02 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3155.37 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 44.28 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5265.12 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม270.07 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก394.64 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.