Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/247
Title: | การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 |
Other Titles: | Administrion of Student Suppport System in the Elementary Schools in Samut Pradarn Educational Service Area Zone 1 |
Authors: | จิดาภา, มาประดิษฐ์ Mapradit, Jidapa |
Keywords: | โรงเรียนประถมศึกษา - การบริหาร การบริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2013 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำแนกตาม เพศ อายุ ประสบการณ์ในการบริหาร ระดับการศึกษา และขนาดของโรงเรียน 3) ศึกษาปัญหา และข้อเสนอแนะในการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนและหัวหน้าฝ่ายทั้ง 4 ฝ่าย จำนวน 205 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีระดับความคิดเห็นมากที่สุด คือ ปัจจัยที่เอื้อต่อการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านที่มีระดับความคิดเห็นน้อยที่สุด คือ การคัดกรองนักเรียน 2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยจำแนกตามเพศ ประสบการณ์ในการบริหารและระดับการศึกษาที่ต่างกัน พบว่าไม่มีความแตกต่าง เมื่อจำแนกตามอายุและขนาดของโรงเรียนที่ต่างกัน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .053) ปัญหาการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนในภาพรวม พบว่า ผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร ส่วนข้อเสนอแนะการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ในภาพรวม ได้แก่ ผู้บริหารควรมีการประชุมผู้ปกครองเพื่อช่วยเหลือนักเรียนอย่างน้อยภาคเรียนละ 2 ครั้ง และมีการปรุชุมครูเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้ครูเข้าใจตรงกัน โรงเรียนควรมีการระดมทรัพยากรจากผู้ปกครอง และชุมชนในการช่วยเหลือนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/247 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 382.77 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 385.93 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 1.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 559.83 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 2.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 3.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 13.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 1.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 8.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 7.17 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 1.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 3.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.