Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/247
Title: การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
Other Titles: Administrion of Student Suppport System in the Elementary Schools in Samut Pradarn Educational Service Area Zone 1
Authors: จิดาภา, มาประดิษฐ์
Mapradit, Jidapa
Keywords: โรงเรียนประถมศึกษา - การบริหาร
การบริหารการศึกษา
Issue Date: 2013
Publisher: Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำแนกตาม เพศ อายุ ประสบการณ์ในการบริหาร ระดับการศึกษา และขนาดของโรงเรียน 3) ศึกษาปัญหา และข้อเสนอแนะในการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนและหัวหน้าฝ่ายทั้ง 4 ฝ่าย จำนวน 205 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีระดับความคิดเห็นมากที่สุด คือ ปัจจัยที่เอื้อต่อการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านที่มีระดับความคิดเห็นน้อยที่สุด คือ การคัดกรองนักเรียน 2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยจำแนกตามเพศ ประสบการณ์ในการบริหารและระดับการศึกษาที่ต่างกัน พบว่าไม่มีความแตกต่าง เมื่อจำแนกตามอายุและขนาดของโรงเรียนที่ต่างกัน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .053) ปัญหาการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนในภาพรวม พบว่า ผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร ส่วนข้อเสนอแนะการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ในภาพรวม ได้แก่ ผู้บริหารควรมีการประชุมผู้ปกครองเพื่อช่วยเหลือนักเรียนอย่างน้อยภาคเรียนละ 2 ครั้ง และมีการปรุชุมครูเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้ครูเข้าใจตรงกัน โรงเรียนควรมีการระดมทรัพยากรจากผู้ปกครอง และชุมชนในการช่วยเหลือนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/247
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก382.77 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ385.93 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ1.13 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ559.83 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ2.5 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 13.26 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 213.3 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 31.69 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 48.95 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 57.17 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม1.35 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก3.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.