Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/264
Title: | รูปแบบการสอนการรู้สารสนเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏในประเทศไทย |
Other Titles: | The Model of Information Literacy Instruction for the Bachelor Degrees' Students of the Rajabhat Universities inThailand |
Authors: | ปาริชาต, เสารยะวิเศษ Sourayaviset, Parichard |
Keywords: | การรู้สารสนเทศ งานวิจัย การศึกษาและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2013 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการรู้สารสนเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏในประเทศไทย และเพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการรู้สารสนเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏในประเทศไทย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ระดับชั้นปีที่ 1-5 ประจำปีการศึกษา 2555 จากมหาวิทยาลัยราชภัฏในประเทศไทย จากนั้นใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน(Multi-Stage Random Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 398 คน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏจำนวน 8 แห่ง ผู้วิจัยได้นำแบบสอบถามที่ผ่านการทดสอบความเชื่อถือ (Reliability) ได้ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาคคือ 0.846 ไปเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง ระหว่างวันที่ 20 สิงหาคม 2555 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2555 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏในประเทศไทย ส่วนใหญ่มีการรู้สารสนเทศโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และการรู้สารสนเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏในประเทศไทย ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ 17 ตัวชี้วัด รวมทั้งพบว่าปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการรู้สารสนเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏในประเทศไทยโดยภาพรวม ได้แก่ คณะประสบการณ์การเรียนการใช้ห้องสมุด ประสบการณ์การค้นสารสนเทศ และวัตถุประสงค์การค้น และพบว่ารูปแบบการสอนการรู้สารสนเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏในประเทศไทย เรียกว่า "TAEPE Model" ประกอบด้วย 1) การกำหนดภาระงานและแหล่งสารสนเทศ (Task Definition and Identify Potential Sources) 2) การเข้าถึงสารสนเทศ (Accessing) 3) การประเมินและสังเคราะห์สารสนเทศ (Evaluation and Synthesis) 4) การนำเสนอสารสนเทศ (Presentation) หมายถึง การนำสารสนเทศใหม่ไปสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม และจัดทำเป็นรูปแบบใหม่เพื่อเผยแพร่ และ5) จริยธรรมในการใช้สารสนเทศ (Ethically and Legally to Use) |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/264 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title1.pdf | ปก | 683.71 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 923.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 357.94 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 1.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit1.pdf | บทที่ 1 | 2.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit2.pdf | บทที่ 2 | 12.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit3.pdf | บทที่ 3 | 2.77 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit4.pdf | บทที่ 4 | 6.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit5.pdf | บทที่ 5 | 5.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 550.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 3.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.