Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/298
Title: คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน : กรณีศึกษาศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครนายก
Other Titles: The Desired Characteristics of the Teacher in the Community Learning Center : A Case Study of Nakhon Nayok Provincial Non-formal Education Center
Authors: ธรรศกรณ์, อัญญโพธิ์
Unyapo, Thassakorn
Keywords: ครู - วิจัย
ครู - จรรยาบรรณ
Issue Date: 2007
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูประจำศูนย์การเรียนชุมชนศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครนายก ใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้านบุคลิกภาพ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านมนุษยสัมพันธ์ ในทัศนะของผู้เรียน ครู และผู้บริหาร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้เรียน ครู และผู้บริหาร จำนวน 2,440 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้เรียน ครู และผู้บริหาร จำนวน 358 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติสำหรับคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างทัศนะโดยใช้ ค่าเอฟ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และตรวจสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน ตามทัศนะของผู้เรียน ครู และผู้บริหาร โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นทัศนะของผู้บริหาร ด้านวิชาการ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ และด้านคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด การจัดลำดับความสำคัญคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยรวม ทั้ง 5 ด้าน ได้ดังนี้ ด้านคุณธรรม จริยธรรมเป็นลำดับแรก ส่วนลำดับรองลงมา ได้แก่ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้านบุคลิกภาพ และด้านวิชาการ ตามลำดับ การเปรียบเทียบทัศนะของผู้เรียน ครู และผู้บริหารในแต่ละด้าน พบว่า ด้านวิชาการ ผู้เรียนกับผู้บริหาร มีทัศนะต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนผู้เรียนกับครู ครูกับผู้บริหาร มีทัศนะไม่แตกต่างกัน ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ผู้เรียนกับครู และผู้เรียนกับผู้บริหารมีทัศนะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนครูกับผู้บริหาร มีทัศนะไม่แตกต่างกัน ด้านบุคลิกภาพ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านมนุษยสัมพันธ์ ผู้เรียนกับครู ผู้เรียนกับผู้บริหาร และครูกับผู้บริหาร มีทัศนะไม่แตกต่างกัน และเมื่อเปรียบเทียบทัศนะโดยรวม ทั้ง 5 ด้าน ผู้เรียนกับครู ผู้เรียนกับผู้บริหาร และครูกับผู้บริหาร มีทัศนะต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน ไม่แตกต่างกัน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/298
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title1.pdfปก270.67 kBAdobe PDFView/Open
title2.pdfหน้าอนุมัติ105.14 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ361.31 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ199.97 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ564.47 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 117.93 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 270.72 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 39.92 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 445.89 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 528.9 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม1.04 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก35.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.