Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/298
Title: | คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน : กรณีศึกษาศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครนายก |
Other Titles: | The Desired Characteristics of the Teacher in the Community Learning Center : A Case Study of Nakhon Nayok Provincial Non-formal Education Center |
Authors: | ธรรศกรณ์, อัญญโพธิ์ Unyapo, Thassakorn |
Keywords: | ครู - วิจัย ครู - จรรยาบรรณ |
Issue Date: | 2007 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูประจำศูนย์การเรียนชุมชนศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครนายก ใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้านบุคลิกภาพ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านมนุษยสัมพันธ์ ในทัศนะของผู้เรียน ครู และผู้บริหาร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้เรียน ครู และผู้บริหาร จำนวน 2,440 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้เรียน ครู และผู้บริหาร จำนวน 358 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติสำหรับคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างทัศนะโดยใช้ ค่าเอฟ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และตรวจสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน ตามทัศนะของผู้เรียน ครู และผู้บริหาร โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นทัศนะของผู้บริหาร ด้านวิชาการ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ และด้านคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด การจัดลำดับความสำคัญคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยรวม ทั้ง 5 ด้าน ได้ดังนี้ ด้านคุณธรรม จริยธรรมเป็นลำดับแรก ส่วนลำดับรองลงมา ได้แก่ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้านบุคลิกภาพ และด้านวิชาการ ตามลำดับ การเปรียบเทียบทัศนะของผู้เรียน ครู และผู้บริหารในแต่ละด้าน พบว่า ด้านวิชาการ ผู้เรียนกับผู้บริหาร มีทัศนะต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนผู้เรียนกับครู ครูกับผู้บริหาร มีทัศนะไม่แตกต่างกัน ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ผู้เรียนกับครู และผู้เรียนกับผู้บริหารมีทัศนะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนครูกับผู้บริหาร มีทัศนะไม่แตกต่างกัน ด้านบุคลิกภาพ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านมนุษยสัมพันธ์ ผู้เรียนกับครู ผู้เรียนกับผู้บริหาร และครูกับผู้บริหาร มีทัศนะไม่แตกต่างกัน และเมื่อเปรียบเทียบทัศนะโดยรวม ทั้ง 5 ด้าน ผู้เรียนกับครู ผู้เรียนกับผู้บริหาร และครูกับผู้บริหาร มีทัศนะต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน ไม่แตกต่างกัน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/298 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title1.pdf | ปก | 270.67 kB | Adobe PDF | View/Open |
title2.pdf | หน้าอนุมัติ | 105.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 361.31 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 199.97 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 564.47 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 17.93 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 70.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 9.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 45.89 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 28.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 35.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.