Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/320
Title: การประเมินผลการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใน) เทศบาลนครสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: An Evaluation of the Health Promoting School Project of Tedsaban 2 (Wat Nai) School, Samutprakan City Municipality, Samutprakan Province
Authors: ธีระพันธ์, ชวนจิตต์
Chounjitt, Teerapun
Keywords: โรงเรียน - สถิติ
Issue Date: 2006
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตจากการดำเนินงาน โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใน) และเพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใน) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย คณะกรรมการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 10 คน ผู้นำนักเรียนในโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 20 คน คณะครูและบุคลากรในโรงเรียนที่ไม่ใช่คณะกรรมการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 38 คน และ นักเรียนที่เป็นหัวหน้าชั้นซึ่งถูกเลือกมาอย่างเจาะจง จำนวน 15 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้ แบบสอบถาม การสนทนากลุ่ม การรวบรวมเอกสารแผนงาน/โครงการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าความถี่และค่าร้อยละ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสนทนากลุ่มและการรวบรวมเอกสาร ใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โรงเรียนมีความพร้อมในด้านบุคลากรและการบริหารจัดการ ส่วนด้านเงินทุนและวัสดุ อุปกรณ์ยังไม่เพียงพอ ควรเพิ่มกลวิธีการให้ข้อมูลข่าวสารเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดำเนินงาน ปรับปรุงระบบการประสานงาน รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือจาก ชุมชนในท้องถิ่นให้มากขึ้น (2) การประเมินด้านกระบวนการ จากการสนทนากลุ่ม พบว่า มีกระบวนการดำเนินงานที่เป็นระบบและพัฒนาแบบองค์รวม กลไกการดำเนินงานเพิ่มความเข้มแข็งให้แก่บุคลากรและนักเรียนรวมทั้งชุมชน บ่งชี้ว่าน่าจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (3) การประเมินผลผลิต จากแผนงาน/โครงการ ที่เกิดจาก ยุทธศาสตร์การส่งเสริมสุขภาพ บรรจุอยู่ในแผนพัฒนาการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน มี การปฏิบัติเป็นรูปธรรมประเมินตามดัชนีชี้วัดของแต่ละโครงการ การประเมินภาวะโภชนาการของนักเรียนเพื่อศึกษาผลกระทบจากการดำเนินงาน ในสองปีแรกไม่พบความเปลี่ยนแปลงที่พัฒนาขึ้น ในปีที่สามนักเรียนมี สุขภาพสมบูรณ์ตามเกณฑ์ สำหรับโรคที่พบบ่อยได้แก่เหา มีแนวโน้มลดลงแต่ยังเป็นปัญหาค่อนข้างสูง ส่วนโรคผิวหนังมีแนวโน้มลดลงแต่ยังมีปัญหาเพียงเล็กน้อย (4) ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน พบว่าพื้นที่ของ โรงเรียนมีจำกัดและสนามเด็กเล่นมีไม่เพียงพอ การแก้ไขพฤติกรรมด้านสุขอนามัยเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลานาน และเห็นผลช้า การประชาสัมพันธ์การดำเนินงานในกิจกรรมต่างๆ ยังไม่ทั่วถึง
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/320
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title1.pdfปก168.09 kBAdobe PDFView/Open
Title2.pdfหน้าอนุมัติ123.8 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ113.6 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ105.83 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ162.64 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 18 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 248.25 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 35.54 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 437.24 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 513.9 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม169.88 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก636.73 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.