Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/376
Title: พฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มกรุงธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Leadership Behavior in Academic Administration of School Administrators in Krugthonburee Zone Bangkok Metropolitan Administration
Authors: กัญญา, วิทยรัตนโกวิท
Vittayarattanakovit, Kanya
Keywords: ภาวะผู้นำทางการศึกษา
ผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2007
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูต่อพฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มกรุงธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูต่อพฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มกรุงธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับพฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารวานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็น ผู้บริหารและครูโรงเรียนกลุ่ม กรุงธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร 56 โรงเรียน จำนวน 330 คน โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปเพื่อคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ใน 7 ด้าน คือ ด้านความคิดริเริ่มในงานวิชาการ ด้านการปรับปรุงงานวิชาการ ด้านให้การยอมรับงานวิชาการ ด้านการให้ความช่วยเหลืองานวิชาการ ด้านเป็นนักพูดที่มีประสิทธิภาพในงานวิชาการ ด้านประสานงานในงานวิชาการ ด้านเข้าสังคมได้ดีเพื่อประโยชน์ในงานวิชาการ พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเห็นด้วยอยู่ในระดับมากทุกด้าน การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูต่อพฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารงานวิชาการจำแนกตามอายุ พบว่ามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน จำแนกตามวุฒิการศึกษา มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อพฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารงานวิชาการ มีความแตกต่างกันอย่างมีนั้ยสำคัญที่ ระดับ 0.05 เฃ่นกัน สำหรับปัญหาอุปสรรค คือการขาดการเผยแพร่ข่าวสารวิชาการแก่ชุมชน ผู้ปกครองอย่างสม่ำเสมอ ข้อเสนะแนะ คือให้ครูและชุมชนได้รับรู้ข่าวสารความเคลื่อนไหวทางวิชาการ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/376
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก242.35 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ141.91 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ539.16 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ198.35 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ547.89 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 119.95 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 269.96 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 31.21 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 43.2 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 51.14 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม822.6 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก30.84 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.