Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/376
Title: | พฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มกรุงธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The Leadership Behavior in Academic Administration of School Administrators in Krugthonburee Zone Bangkok Metropolitan Administration |
Authors: | กัญญา, วิทยรัตนโกวิท Vittayarattanakovit, Kanya |
Keywords: | ภาวะผู้นำทางการศึกษา ผู้นำทางการศึกษา |
Issue Date: | 2007 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูต่อพฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มกรุงธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูต่อพฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มกรุงธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับพฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารวานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็น ผู้บริหารและครูโรงเรียนกลุ่ม กรุงธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร 56 โรงเรียน จำนวน 330 คน โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปเพื่อคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ใน 7 ด้าน คือ ด้านความคิดริเริ่มในงานวิชาการ ด้านการปรับปรุงงานวิชาการ ด้านให้การยอมรับงานวิชาการ ด้านการให้ความช่วยเหลืองานวิชาการ ด้านเป็นนักพูดที่มีประสิทธิภาพในงานวิชาการ ด้านประสานงานในงานวิชาการ ด้านเข้าสังคมได้ดีเพื่อประโยชน์ในงานวิชาการ พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเห็นด้วยอยู่ในระดับมากทุกด้าน การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูต่อพฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารงานวิชาการจำแนกตามอายุ พบว่ามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน จำแนกตามวุฒิการศึกษา มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อพฤติกรรมความเป็นผู้นำในการบริหารงานวิชาการ มีความแตกต่างกันอย่างมีนั้ยสำคัญที่ ระดับ 0.05 เฃ่นกัน สำหรับปัญหาอุปสรรค คือการขาดการเผยแพร่ข่าวสารวิชาการแก่ชุมชน ผู้ปกครองอย่างสม่ำเสมอ ข้อเสนะแนะ คือให้ครูและชุมชนได้รับรู้ข่าวสารความเคลื่อนไหวทางวิชาการ |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/376 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 242.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 141.91 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 539.16 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 198.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 547.89 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 19.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 69.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 1.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 3.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 1.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 822.6 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 30.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.