Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/39
Title: | ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีก อำเภอเมือง จังหวัดระยอง |
Other Titles: | The Opinion of Consumers about selecting goods from Retailers in Muang district, Rayong Province |
Authors: | ประเสริฐ, ดำรงสันติกุล Damrongsantikul, Prasert |
Keywords: | ผู้บริโภค - ทัศนคติ เศรษฐศาสตร์ - แง่จิตวิทยา พฤติกรรมผู้บริโภค ผู้บริโภค - การตัดสินใจ |
Issue Date: | 2014 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้อสินค้าจาก ร้านค้าปลีก อำเภอเมือง จังหวัดระยอง 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้อสินค้าจาก ร้านค้าปลีก อำเภอเมือง จังหวัดระยอง จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างคือ ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ร้านค้าปลีก อำเภอเมือง จังหวัดระยอง จำนวน 169 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที และ การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริโภคมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีก อำเภอเมือง จังหวัดระยองในภาพรวมและรายด้าน พบว่าค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เช่น ด้านผลิตภัณฑ์ สินค้าดีมีคุณภาพและมี หลากหลายประเภทหลายรูปแบบ ด้านราคา สินค้ามีราคาต่ำกว่าร้านค้าทั่วไป ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีเวลา เปิด-ปิดที่เหมาะสม ด้านการส่งเสริมการขาย มีการจัดรายการลดราคาสินค้าประจาเดือน ด้านพนักงาน ผู้จำหน่าย ดูแลเอาใจใส่ลูกค้าเป็นอย่างดี และด้านกระบวนการบริการ มีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน และเช็คคุณภาพของสินค้า 2) ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนความคิดเห็นต่อการเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกของผู้บริโภค ในภาพรวม จำแนกตามสถานภาพการสมรส และอาชีพ พบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ผู้บริโภคที่มีสถานภาพการสมรสต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.01 ด้านราคา คือสินค้าทุกชนิดมีป้ายบอกราคาอย่างชัดเจน และสามารถต่อรองราคาได้ ผู้บริโภคที่มีอาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ด้านกระบวนการ คือมีความรวดเร็วในการชำระเงิน และผู้บริโภคเพศชาย เพศหญิง มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ด้านพนักงาน คือผู้จำหน่ายบริการลูกค้ารวดเร็ว ทันใจ และให้คำแนะนำแก่ลูกค้า เป็นอย่างดี |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/39 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 231.75 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 109.52 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 148.78 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 92.34 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 198.02 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 194.54 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 702.7 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 226.67 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 1.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 316.88 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 154.84 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 362.62 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.