Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/39
Title: ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีก อำเภอเมือง จังหวัดระยอง
Other Titles: The Opinion of Consumers about selecting goods from Retailers in Muang district, Rayong Province
Authors: ประเสริฐ, ดำรงสันติกุล
Damrongsantikul, Prasert
Keywords: ผู้บริโภค - ทัศนคติ
เศรษฐศาสตร์ - แง่จิตวิทยา
พฤติกรรมผู้บริโภค
ผู้บริโภค - การตัดสินใจ
Issue Date: 2014
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้อสินค้าจาก ร้านค้าปลีก อำเภอเมือง จังหวัดระยอง 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้อสินค้าจาก ร้านค้าปลีก อำเภอเมือง จังหวัดระยอง จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างคือ ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ร้านค้าปลีก อำเภอเมือง จังหวัดระยอง จำนวน 169 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที และ การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริโภคมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีก อำเภอเมือง จังหวัดระยองในภาพรวมและรายด้าน พบว่าค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เช่น ด้านผลิตภัณฑ์ สินค้าดีมีคุณภาพและมี หลากหลายประเภทหลายรูปแบบ ด้านราคา สินค้ามีราคาต่ำกว่าร้านค้าทั่วไป ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีเวลา เปิด-ปิดที่เหมาะสม ด้านการส่งเสริมการขาย มีการจัดรายการลดราคาสินค้าประจาเดือน ด้านพนักงาน ผู้จำหน่าย ดูแลเอาใจใส่ลูกค้าเป็นอย่างดี และด้านกระบวนการบริการ มีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน และเช็คคุณภาพของสินค้า 2) ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนความคิดเห็นต่อการเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกของผู้บริโภค ในภาพรวม จำแนกตามสถานภาพการสมรส และอาชีพ พบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ผู้บริโภคที่มีสถานภาพการสมรสต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.01 ด้านราคา คือสินค้าทุกชนิดมีป้ายบอกราคาอย่างชัดเจน และสามารถต่อรองราคาได้ ผู้บริโภคที่มีอาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ด้านกระบวนการ คือมีความรวดเร็วในการชำระเงิน และผู้บริโภคเพศชาย เพศหญิง มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ด้านพนักงาน คือผู้จำหน่ายบริการลูกค้ารวดเร็ว ทันใจ และให้คำแนะนำแก่ลูกค้า เป็นอย่างดี
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/39
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก231.75 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ109.52 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ148.78 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ92.34 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ198.02 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1194.54 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 2702.7 kBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3226.67 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 41.61 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5316.88 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม154.84 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก362.62 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.