Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/399
Title: | ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อพฟติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Product Factors Influencing Buying Decision Behavior on Portable MP3 Players of Consumers in Bangkok Area. |
Authors: | ชลธิชา, ศิริวัฒนเจริญ Siriwattanacharocn, Chonticha |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค - วิจัย |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการติสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ในการดำเนินการวิจัย ใช้แบบสอบถาในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสาม ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้จากการสุ่มตัวอย่างาแบบเฉพาะเจาะจงจำนวน 400 คน โดยได้ทำการทดสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลด้วยค่าสัมประสิทธิ์ แล้วนำมาประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ได้แก่ ค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบไคสแควร์ ที่นัยสำคัญ .05 ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ผล ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพา ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 19 ปี ถึง 23 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยเป็นนักเรียน/นักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนไม่เกินหรือเท่ากับ 8,000 บาท ด้านพฤติกรรมการซื้อพิจารณาจากหน่วยความจำแบบฮาร์ดดิสก์ หน่วยความจำภายในแบบ 512 MB ยี่ห้อที่เลือกซื้อคือ โซนี่ มากที่สุด โดยแหล่งข้อมูลจาการโฆษณา ส่วนแหล่งซื้อคือ ศูนย์การค้ามาบุญครองและพันธุ์ทิพย์พลาซ่า การชำระด้วยเงินสดและซื้อซ้ำยี่ห้อโซนี่มากที่สุดเช่นกัน จากการทดสอบสมมุติฐาน พบว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีตัวแปรด้าน เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือนในภาพรวมทุกตัวแปร ตัวแปรทุกด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านสถานที่ทุกปัจจัย ด้านการชำระเงินด้านอายุ การศึกษาและอาชีพ ส่วนด้านซื้อช้ำด้านเพศที่ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีตัวแปด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ ชื่อเสียงของตราสินค้า การออกแบบผลิตภัณฑ์ การับประกัน การให้บริการ วัตถุดิบ และเทคโนโลยีในภาพรวมทุกตัวแปร ตัวแปรทุด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านสถานที่ทุกปัจจัยด้านหน่วยความจำภายใน ด้านการรับประกัน ด้านการชำระเงินด้านวัตถุดิบ ส่วนด้านเหตุที่ไม่ซื้อซ้ำด้านชื่อเสียงของตราสินค้าที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/399 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 442.38 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 2.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 784.65 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 2.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 1.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 2.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 17.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 2.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 18.67 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 2.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 505.32 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 2.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.