Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/399
Title: ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อพฟติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Product Factors Influencing Buying Decision Behavior on Portable MP3 Players of Consumers in Bangkok Area.
Authors: ชลธิชา, ศิริวัฒนเจริญ
Siriwattanacharocn, Chonticha
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค - วิจัย
Issue Date: 2006
Publisher: Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการติสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ในการดำเนินการวิจัย ใช้แบบสอบถาในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสาม ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้จากการสุ่มตัวอย่างาแบบเฉพาะเจาะจงจำนวน 400 คน โดยได้ทำการทดสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลด้วยค่าสัมประสิทธิ์ แล้วนำมาประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ได้แก่ ค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบไคสแควร์ ที่นัยสำคัญ .05 ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ผล ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพา ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 19 ปี ถึง 23 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยเป็นนักเรียน/นักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนไม่เกินหรือเท่ากับ 8,000 บาท ด้านพฤติกรรมการซื้อพิจารณาจากหน่วยความจำแบบฮาร์ดดิสก์ หน่วยความจำภายในแบบ 512 MB ยี่ห้อที่เลือกซื้อคือ โซนี่ มากที่สุด โดยแหล่งข้อมูลจาการโฆษณา ส่วนแหล่งซื้อคือ ศูนย์การค้ามาบุญครองและพันธุ์ทิพย์พลาซ่า การชำระด้วยเงินสดและซื้อซ้ำยี่ห้อโซนี่มากที่สุดเช่นกัน จากการทดสอบสมมุติฐาน พบว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีตัวแปรด้าน เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือนในภาพรวมทุกตัวแปร ตัวแปรทุกด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านสถานที่ทุกปัจจัย ด้านการชำระเงินด้านอายุ การศึกษาและอาชีพ ส่วนด้านซื้อช้ำด้านเพศที่ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีตัวแปด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ ชื่อเสียงของตราสินค้า การออกแบบผลิตภัณฑ์ การับประกัน การให้บริการ วัตถุดิบ และเทคโนโลยีในภาพรวมทุกตัวแปร ตัวแปรทุด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านสถานที่ทุกปัจจัยด้านหน่วยความจำภายใน ด้านการรับประกัน ด้านการชำระเงินด้านวัตถุดิบ ส่วนด้านเหตุที่ไม่ซื้อซ้ำด้านชื่อเสียงของตราสินค้าที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบพกพาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/399
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก442.38 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ2.35 MBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ784.65 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ2.31 MBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ1.45 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 12.28 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 217.62 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 32.87 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 418.67 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 52.57 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม505.32 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก2.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.