Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/401
Title: การวิจัยและพัฒนาการนำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผล : กรณีศึกษาโรงเรียนพลอยจาตุรจินดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
Other Titles: The Research and Development Project an Effective Implementation of the Strategic Plan: A Case Study of Ploychaturachinda School under Samutprakarn Education Regional Office, Region 1
Authors: ชวลิต, แดงเปล่ง
Dangplang, Chavalit
Keywords: การวางแผนการศึกษา - แบบฝึกหัด
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ - การเงิน
Issue Date: 2006
Publisher: Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาการนำแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนพลอยจาตุรจินดาสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผล เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (participatory action researeh) ประชากรกลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้บริหาร ครู ลูกจ้างประจำ นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม การประชุมระดมความคิด การสังเกต กระบวนการทำงาน การสังเกตพฤติกรรมการทำงาน การวิเคราะห์ข้อมูล (1) โดยการวิเคราะห์การหน้าที่ (function analysis) (2) โดยการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) การตรวจสอบข้อมูลใช้แบบสามเส้า(triangulation) และนำมาสังเคราะห์เชื่อมโยงให้สอดคล้อมกันเพื่อตอบปัญหาการวิจัย ผลการวิจัยและพัฒนาพบว่า (1) แผนกลยุทธ์ของโรงเรียนพลอยจาตุรจินดา ที่ได้จัดทำไว้ มีโครงสร้าง ขั้นตอนการจัดทำชัดเจน แต่ประชากรกลุ่มเป้าหมายขาดความรู้และทักษะในการจัดทำแผนกลยุทธ์ คณะผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้ดำเนิการ โดยไม่ได้กำหนดดัชนีชี้วัดความสำเร็จของโครงการ จึงกำหนดเกณฑ์ประเมินของกลุ่มขึ้นมาเอง กระบวนการนำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัิตนั้น ประชากรกลุ่มเป้าหมายไม่เข้าใจการกำหนดตัวชี้วดัโครงการ (2) จัดอบรมเชิงปฏิบัิตการแก่ครูและผู้บริหาร 2 ครั้ง โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ทำหใ้ประชากรกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจ และกำหนดตัวชี้วัดในแผนปฏิบัติการประจำปี มี 21 โครงการ 24 ตัวชี้วัดได้อย่างชัดเจน จากการประเมินในระยะปลายปีการศึกษา 2548 พบว่าตัวชี้วัดความสำเร็จทุกโครงการในภาพรวมสำเร็จมากกว่าร้อยละ 50 ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า กระบวนการนำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติมีประสิทธิผล โดยมีกระบวนการขั้นตอนดังนี้ คือ การแปลงแผนกลยุทธ์เป็นแผนปฏิบัติการประจำปี กำหนดโครงการที่พัฒนาและมีกิจกรรมพัฒนา มีการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จประชากรกลุ่มเป้าฟมายทุกคนมีความพึงพอใจที่ได้เข้าร่วมโครงการวิจัยและพัฒนา มีเจตคติที่ พร้อมที่จะพัฒนาการนำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติในปีการศึกษาต่อไป รวมทั้งการสร้างเครือข่ายของโรงเรียนได้
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/401
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก165.14 kBAdobe PDFView/Open
title2.pdfหน้าอนุมัติ109.87 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ355.91 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ1.11 MBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ1.4 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 13.11 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 28.71 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3834.96 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 428.36 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 53.67 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม501.15 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก20.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.