Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/401
Title: | การวิจัยและพัฒนาการนำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผล : กรณีศึกษาโรงเรียนพลอยจาตุรจินดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 |
Other Titles: | The Research and Development Project an Effective Implementation of the Strategic Plan: A Case Study of Ploychaturachinda School under Samutprakarn Education Regional Office, Region 1 |
Authors: | ชวลิต, แดงเปล่ง Dangplang, Chavalit |
Keywords: | การวางแผนการศึกษา - แบบฝึกหัด การวางแผนเชิงกลยุทธ์ - การเงิน |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาการนำแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนพลอยจาตุรจินดาสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผล เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (participatory action researeh) ประชากรกลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้บริหาร ครู ลูกจ้างประจำ นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม การประชุมระดมความคิด การสังเกต กระบวนการทำงาน การสังเกตพฤติกรรมการทำงาน การวิเคราะห์ข้อมูล (1) โดยการวิเคราะห์การหน้าที่ (function analysis) (2) โดยการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) การตรวจสอบข้อมูลใช้แบบสามเส้า(triangulation) และนำมาสังเคราะห์เชื่อมโยงให้สอดคล้อมกันเพื่อตอบปัญหาการวิจัย ผลการวิจัยและพัฒนาพบว่า (1) แผนกลยุทธ์ของโรงเรียนพลอยจาตุรจินดา ที่ได้จัดทำไว้ มีโครงสร้าง ขั้นตอนการจัดทำชัดเจน แต่ประชากรกลุ่มเป้าหมายขาดความรู้และทักษะในการจัดทำแผนกลยุทธ์ คณะผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้ดำเนิการ โดยไม่ได้กำหนดดัชนีชี้วัดความสำเร็จของโครงการ จึงกำหนดเกณฑ์ประเมินของกลุ่มขึ้นมาเอง กระบวนการนำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัิตนั้น ประชากรกลุ่มเป้าหมายไม่เข้าใจการกำหนดตัวชี้วดัโครงการ (2) จัดอบรมเชิงปฏิบัิตการแก่ครูและผู้บริหาร 2 ครั้ง โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ทำหใ้ประชากรกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจ และกำหนดตัวชี้วัดในแผนปฏิบัติการประจำปี มี 21 โครงการ 24 ตัวชี้วัดได้อย่างชัดเจน จากการประเมินในระยะปลายปีการศึกษา 2548 พบว่าตัวชี้วัดความสำเร็จทุกโครงการในภาพรวมสำเร็จมากกว่าร้อยละ 50 ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า กระบวนการนำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติมีประสิทธิผล โดยมีกระบวนการขั้นตอนดังนี้ คือ การแปลงแผนกลยุทธ์เป็นแผนปฏิบัติการประจำปี กำหนดโครงการที่พัฒนาและมีกิจกรรมพัฒนา มีการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จประชากรกลุ่มเป้าฟมายทุกคนมีความพึงพอใจที่ได้เข้าร่วมโครงการวิจัยและพัฒนา มีเจตคติที่ พร้อมที่จะพัฒนาการนำแผนกลยุทธ์สู่การปฏิบัติในปีการศึกษาต่อไป รวมทั้งการสร้างเครือข่ายของโรงเรียนได้ |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/401 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 165.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
title2.pdf | หน้าอนุมัติ | 109.87 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 355.91 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 1.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 1.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 3.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 8.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 834.96 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 28.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 3.67 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 501.15 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 20.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.