Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/490
Title: แนวทางการดำเนินการเพื่อให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพของคนพิการที่จดทะเบียนกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดอุตรดิตถ์
Other Titles: The Performance of Rehabilitation Service for Disability who Registered with Development and Welfare Office in Changwat Uttaradit
Authors: เปรมสุดา, ผลพิกุล
Pholpigul, Preamsuda
Keywords: คนพิการ - สถิติ
การฟื้นฟูสมรรถภาพ - วิจัย
Issue Date: 2006
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1)ความรู้ความเข้าใจของคนพิการเกี่ยวกับสิทธิของตนในการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางด้านการแพทย์ การศึกษา อาชีพ และสังคม ที่รัฐจัดให้ ตามพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ.2534 (2)ความพึงพอใจของคนพิการต่อการจัดบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางด้าน การแพทย์ การศึกษา อาชีพ และสังคมที่รัฐจัดให้ (3)ปัญหาที่คนพิการได้รับจากการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางด้านการแพทย์ การศึกษา อาชีพ และสังคม ที่รัฐจัดให้พร้อมข้อเสนอแนะ (4)แนวทางการดำเนินการเพื่อให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางด้าน การแพทย์ การศึกษา อาชีพ และสังคม เป็นการวิจัยในเชิงพรรณนา วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ การวิจัยระยะที่ 1 เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ คนพิการในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ที่จดทะเบียนกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุตคดิตถ์ ระหว่างปี พ.ศ.2544-2547 มี จำนวนทั้งสิ้น 181 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติขั้นพื้นฐาน ได้แก่ การคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา การวิจัยระยะที่ 2 เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาเป็นผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ใช้การสนทนากลุ่มย่อยในการเก็บรวบรวมข้อมูล และนำข้อมูลมาวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า คนพิการจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับสิทธิของตนในการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ด้านการแพทย์ การศึกษา อาชีพและสังคม คนพิการที่เคยใช้บริการมีความพึงพอใจต่อการจัดบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมาก ปัญหาที่คนพิการได้รับจากการเข้าถึงการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ได้แก่ ความรู้ ความเข้าใจของคนพิการ ทัศนคติในด้านลบของคนพิการ ความไม่สามารถเข้าถึงบริการของรัฐ และการไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม โดยคนพิการให้ข้อเสนอแนะว่า หน่วยงานของรัฐควรจัดบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการให้ทั่วถึงยิ่งขึ้น แนวทางการดำเนินการเพื่อให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ มี 5 ประเภท คือ (1) การให้บริการเชิงรุก (2) การรณรงค์เพื่อปลูกจิตสำนึก (3) การมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ (4) การสร้างเครือข่ายในการให้บริการ และ (5) การสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/490
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title1.pdfปก313.63 kBAdobe PDFView/Open
title2.pdfหน้าอนุมัติ111.79 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ378.01 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ232.01 kBAdobe PDFView/Open
table_of_contents.pdfสารบัญ566.3 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 113.7 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 224.94 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 31.57 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 430.66 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 54.01 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม734.57 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก18.36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.