Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/500
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | เกรียงเลิศ, ติรธรรมเจริญ | - |
dc.contributor.author | Tirathamcharoen, Krianglert | - |
dc.date.accessioned | 2017-08-24T05:34:15Z | - |
dc.date.available | 2017-08-24T05:34:15Z | - |
dc.date.issued | 2001 | - |
dc.identifier.uri | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/500 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานนิเทศ ปัญหาและอุปสรรค และเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานของการปฎิบัติการนิเทศภายในโรงเรียน ระหว่างโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน ผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียน และครูหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ จะนวน 778 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบสอบถามแบบปลายเปิด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้คือ จำนวนความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามเกณฑ์มาตรฐาน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านองค์กรการนิเทศด้านระบบข้อมูลและสารสนเทศ ด้านการวางแผนงานนิเทศ ด้านการปฎิบัติการนิเทศ และด้านการประเมินผลการนิเทศ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนเห็นว่าปฎิบัติอยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานนิเทศ ของการปฎิบัติการนิเทศภายในโรงเรียน ระหว่างโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน พบว่า ขนาดของโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน จะมีการปฎิบัติงานต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายคู่ พบว่า มี 1 คู่ คือ โรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนขนาดกลาง มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันตามนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ปัญหา-อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการปฎิบัติงานนิเทศภายในโรงเรียน สังกัด กรุงเทพมหานคร พบปัญหาในเรื่องดังนี้คือ ขาดบุคลากรที่จะทำการนิเทศ ผู้นิเทศมีงานที่รับผิดชอบมาก ไม่มีเวลาในการนิเทศ นิเทศไม่ต่อเนื่อง ผู้นิเทศไม่เข้าใจในเรื่องการนิเทศ ขาดการยอมรับซึ่งกันและกัน ขาดการวางแผนและการเตรียมการที่ดี ขาดสื่อและเครื่องมือในการปฎิบัติการนิเทศและการประเมินผลการนิเทศ ข้อเสนอแนะคือ ควรกำหนดหน้าที่ผู้นิเทศให้ชัดเจนและลดงานด้านอื่นให้น้อยลง ผู้นิเทศและผู้รับนิเทศควรมีการประชุมวางแผนการนิเทศรว่มกัน และควรจัดการอบรมให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการนิเทศภายในโรงเรียน เพื่อพัฒนาระบบการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology | en_US |
dc.subject | วิทยานิพนธ์ | en_US |
dc.subject | การนิเทศการศึกษา | en_US |
dc.title | การศึกษาสภาพการดำเนินงาน ปัญหา และอุปสรรค การนิเทศภายในของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | A Study of state, Problem and Obstacle for Operation in school Supervisory in Elementary school under the Administration of Bangkok Metropolitan School | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title1.pdf | ปก | 5.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
Title2.pdf | หน้าอนุมัติ | 9.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 10.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 9.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 50.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit1.pdf | บทที่ 1 | 137.71 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit2.pdf | บทที่ 2 | 251.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit3.pdf | บทที่ 3 | 21.81 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit4.pdf | บทที่ 4 | 799.74 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit5.pdf | บทที่ 5 | 396.73 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 38.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 108.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.