Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/556
Title: การตัดสินใจเลือกบริษัทประกันภัยของผู้ทำประกันภัยรถยนต์ จังหวัดสมุทรปราการ : ศึกษาเฉพาะกรณีบริษัทสัมพันธ์ประกันภัย จำกัด และบริษัทวิริยะประกันภัย จำกัด
Other Titles: The Comparative Study of Decision Making in Choosing Car Insurance Company in Samut Prakan province : Study of Samphan Insurance Co. and the Viriyaih Insurance Co.
Authors: ยงยุทธ, ฉัตรวรโสภณ
Chatworasophon, Yongyuth
Keywords: ประกันรถยนต์ - วิจัย
ประกันภัย - วิจัย
Issue Date: 2006
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทประกันภัยของผู้ทำประกันภัยรถยนต์ บริษัทสัมพันธ์ประกันภัย จำกัด และ บริษัทวิริยะประกันภัย จำกัด เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทประกันภัยของผู้ทำประกันภัยรถยนต์ จำแนกตามลักษณะประชากรศาสตร์ และเปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกบริษัทประกันภัยรถยนต์ของผู้ทำประกันภัยบริษัทสัมพันธ์ประกันภัย จำกัด กับ บริษัทวิริยะประกันภัย จำกัด กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 177 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และไคสแควร์ ผลการวิจัย พบว่า ผู้ทำประกันรถยนต์ ส่วนใหญ่เลือกประกันภัยประเภท 3 ครอบครัว/ญาติ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์ ไม่หาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ การชำระเบี้ยประกันเป็นเงินสด ผู้ทำประกันภัยรถยนต์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทประกันภัย ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านราคา และการบริการหลังการขายอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมาก ผลการเปรียบเทียบ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกบริษัทประกันภัยของผู้ทำประกัน จำแนกตามบริษัทประกันภัยและลักษณะประชากรศาสตร์ พบว่าผู้ทำประกันรถยนต์ที่มีระดับการศึกษา และมีรายได้ต่อเดือนต่างกัน มีความคิดเห็นโดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้ทำประกันภัยรถยนต์ที่มีอายุ ระดับการศึกษา และมีรายได้ต่อเดือนต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ผู้ทำประกันภัยรถยนต์ระหว่าง 2 บริษัท ที่มีการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการเปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกบริษัท ประกันภัยของผู้ทำประกันภัยรถยนต์ระหว่าง 2 บริษัท พบว่า บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์ และวิธีการชำระเบี้ยประกันของผู้ทำประกันภัยรถยนต์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/556
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
tiitle 1.pdfปก245.18 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ2.11 MBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.54 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ141.16 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ3.05 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1739.57 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 218.7 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3603.21 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 418.88 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 57.42 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม203.23 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก662.14 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.