Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/556
Title: | การตัดสินใจเลือกบริษัทประกันภัยของผู้ทำประกันภัยรถยนต์ จังหวัดสมุทรปราการ : ศึกษาเฉพาะกรณีบริษัทสัมพันธ์ประกันภัย จำกัด และบริษัทวิริยะประกันภัย จำกัด |
Other Titles: | The Comparative Study of Decision Making in Choosing Car Insurance Company in Samut Prakan province : Study of Samphan Insurance Co. and the Viriyaih Insurance Co. |
Authors: | ยงยุทธ, ฉัตรวรโสภณ Chatworasophon, Yongyuth |
Keywords: | ประกันรถยนต์ - วิจัย ประกันภัย - วิจัย |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทประกันภัยของผู้ทำประกันภัยรถยนต์ บริษัทสัมพันธ์ประกันภัย จำกัด และ บริษัทวิริยะประกันภัย จำกัด เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทประกันภัยของผู้ทำประกันภัยรถยนต์ จำแนกตามลักษณะประชากรศาสตร์ และเปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกบริษัทประกันภัยรถยนต์ของผู้ทำประกันภัยบริษัทสัมพันธ์ประกันภัย จำกัด กับ บริษัทวิริยะประกันภัย จำกัด กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 177 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และไคสแควร์ ผลการวิจัย พบว่า ผู้ทำประกันรถยนต์ ส่วนใหญ่เลือกประกันภัยประเภท 3 ครอบครัว/ญาติ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์ ไม่หาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ การชำระเบี้ยประกันเป็นเงินสด ผู้ทำประกันภัยรถยนต์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทประกันภัย ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านราคา และการบริการหลังการขายอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมาก ผลการเปรียบเทียบ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกบริษัทประกันภัยของผู้ทำประกัน จำแนกตามบริษัทประกันภัยและลักษณะประชากรศาสตร์ พบว่าผู้ทำประกันรถยนต์ที่มีระดับการศึกษา และมีรายได้ต่อเดือนต่างกัน มีความคิดเห็นโดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้ทำประกันภัยรถยนต์ที่มีอายุ ระดับการศึกษา และมีรายได้ต่อเดือนต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ผู้ทำประกันภัยรถยนต์ระหว่าง 2 บริษัท ที่มีการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการเปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกบริษัท ประกันภัยของผู้ทำประกันภัยรถยนต์ระหว่าง 2 บริษัท พบว่า บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์ และวิธีการชำระเบี้ยประกันของผู้ทำประกันภัยรถยนต์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/556 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
tiitle 1.pdf | ปก | 245.18 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 2.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 1.54 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 141.16 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 3.05 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 739.57 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 18.7 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 603.21 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 18.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 7.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 203.23 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 662.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.