Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/577
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorเภริกา, สิทธิจรรยาวิไล-
dc.contributor.authorSitthichanyawilai, Perika-
dc.date.accessioned2017-09-04T09:07:41Z-
dc.date.available2017-09-04T09:07:41Z-
dc.date.issued2007-
dc.identifier.urihttp://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/577-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความสำเร็จในการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในเขตธนบุรี เพื่อเปรียบเทียบระดับความสำเร็จในการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในเขตธนบุรี จำแนกตามความคิดเห็นของครูและผู้บริหารสถานศึกษา และเพื่อศึกษาปัญหาและเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นพื้นฐานของโรงเรียนในสำนักงานเขตธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารโรงเรียน รองผู้บริหารโรงเรียนและครู เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า การจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในเขตธนบุรี พบว่าทั้งในภาพรวมและจำแนกตามมาตรฐานการกระจายอำนาจ มาตรฐานการบริหารแบบมีส่วนร่วมและมาตรฐานการบริหารจัดการที่ดี มีความสำเร็จในระดับมาก การเปรียบเทียบความสำเร็จในการจัดการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูโดยรวมทุกด้านและจำแนกตามมาตรฐานการกระจายอำนาจ มาตรฐานการบริหารแบบมีส่วนร่วมและมาตรฐานการบริหารจัดการที่ดีไม่แตกต่างกัน สำหรับปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหา คือ ปัญหาการขาดความแน่นอนและความชัดเจนของนโยบายจากกรุงเทพมหานครและสำนักการศึกษา รวมทั้งสำนักงานเขตธนบุรี ในการกระจายอำนาจให้ดรงเรียนอย่างแท้จริง ปัญหาผู้ปกครองและชุมชนยังไม่ตระหนักและเห็นความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนมักปล่อยให้เป็นหน้าที่ของโรงเรียนในการบริหารและจัดการศึกษา ปัญหาโรงเรียนที่ผู้บริหารและคณะกรรมการสถานศึกษาไม่เข้มแข็งอาจจะประสบปัญหาการบริหาร และคุณภาพของโรงเรียนตกต่ำ แนวทางการแก้ปัญหา มีดังนี้ เร่งรัดให้มีการออกพระราชบัญญัติ กฎกระทรวงและระเบียบต่างๆตามพระราชบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 จัดสรรงบประมาณและบุคลากรให้โรงเรียนอย่างเพียงพอ กรุงเทพมหานครและสำนักการศึกษา รวมทั้งสำนักงานเขตธนบุรี มีนดยบายและกรอบระยะเวลาที่ชัดเจนในการกระจายอำนาจการศึกษาen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherDhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.en_US
dc.subjectโรงเรียน - การบริหารen_US
dc.subjectการปฏิรูปการศึกษาen_US
dc.titleการจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในเขตธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeThe School-Based Management in Dhonburi District Bangkok Metropolitanen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก236.58 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ112.52 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ337.63 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ178.45 kBAdobe PDFView/Open
Table_of_contents.pdfสารบัญ527.07 kBAdobe PDFView/Open
Unit_1.pdfบทที่ 11.42 MBAdobe PDFView/Open
Unit_2.pdfบทที่ 264.05 MBAdobe PDFView/Open
Unit_3.pdfบทที่ 3724.14 kBAdobe PDFView/Open
Unit_4.pdfบทที่ 426.53 MBAdobe PDFView/Open
Unit_5.pdfบทที่ 521.66 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม802 kBAdobe PDFView/Open
appendix .pdfภาคผนวก2.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.