Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/70
Title: การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เพื่อวางแผนยุทธศาสตร์พัฒนาการบริการวิชาการและวิชาชีพสู่ชุมชนของวิทยาลัยเทคโนโลยีวิบูลย์บริหารธุรกิจ รามอินทรา กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Participatory Action Research for Strategic Planning to Develop Academic and Professional Service Community of Viboon Ram-Indra Business Administration Technological College Bangkok
Authors: วิทยา, ศิริดำรง
Siridumrong, Witthaya
Keywords: นโยบายการศึกษา - ไทย
การศึกษาชุมชน
การเรียนรู้
Issue Date: 2014
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวางแผนยุทธศาสตร์พัฒนางานบริการวิชาการและวิชาชีพสู่ชุมชนของวิทยาลัยเทคโนโลยีวิบูลย์บริหารธุรกิจ รามอินทรา กรุงเทพมหานคร โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดของเคมมิส และแมกเทกการ์ต (Kemmis & MeTaggart) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน 32 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู นักเรียนนักศึกษาผู้ปกครอง ศิษย์เก่าตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ตัวแทนสถานประกอบการประธานชุมชนตัวแทนศาสนาอิสลามและพระสงฆ์เก็บรวบรวมข้อมูล โดยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ การประชุมระดมความคิด การสังเกตกระบวนการทำงานและพฤติกรรมการทำงาน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยนำข้อมูลในแต่ละรอบมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ด้วยการประชุมสนทนากลุ่มเพื่อตอบปัญหาการวิจัย ผลการวิจัยพบว่าการวางแผนยุทธศาสตร์พัฒนางานบริการวิชาการและวิชาชีพสู่ชุมชนของวิทยาลัยเทคโนโลยีวิบูลย์บริหารธุรกิจ รามอินทรา มี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การเตรียมได้แก่ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ประชุมชี้แจงสร้างความตระหนักและจัดกิจกรรมศึกษาดูงาน ขั้นที่ 2 วิเคราะห์องค์กร ด้วยเทคนิค SWOT ขั้นที่ 3 วางแผนยุทธศาสตร์โดยใช้กระบวนการ PAOR 3 รอบ รอบที่ 1 กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และตัวชี้วัด รอบที่ 2 กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ แผนงาน โครงการ กิจกรรม และรอบที่ 3 เขียนโครงการ ทำให้ได้แผนยุทธศาสตร์ ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2556-2558) ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ ของครูและผู้เรียนเพื่อบริการชุมชนและสังคม แผนงานที่ 1 พัฒนาคุณภาพและเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างงานวิจัยนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ ของครูและผู้เรียนให้เป็นที่ยอมรับของชุมชนและสังคม ยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่งเสริมและสนับสนุนการเผยแพร่ นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์และการนำไปใช้ในชุมชนและสังคม แผนงานที่2 ยกระดับการเผยแพร่ นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ไปสู่การนำไปใช้และการแข่งขันระดับชาติ และยุทธศาสตร์ ที่ 3 ส่งเสริมและสนับสนุนการบริการวิชาการและวิชาชีพสู่สังคม แผนงานที่ 3 สร้างเครือข่ายและระดมทรัพยากรสนับสนุนการบริการวิชาการหรือวิชาชีพต่อชุมชนและหน่่วยงานหรือองค์กรอื่นทั้ง 3 ยุทธศาสตร์ประกอบด้วย 10 โครงการ 21 กิจกรรม
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/70
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก348.07 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ336.01 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ102.26 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ44.11 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ801.24 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 12.1 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 218.25 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 34.59 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 410.52 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 54.14 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม716.72 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก6.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.