Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/77
Title: ความคาดหวังของผู้ปกครองและสภาพความเป็นจริงในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดกาญจนบุรี
Other Titles: The Expectations of the Parents and Actuality in the Operations of Sub-District Administration Organization Daycare Nursery in Kanchanaburi
Authors: สมบูรณ์, สาระศาลิน
Sarasarin, Somboon
Keywords: ศูนย์เด็กก่อนวัยเรียน
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - วิจัย
การปฏิบัติงาน
Issue Date: 2014
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาความดาดหวังของผู้ปกครองและสภาพความเป็นจริงในการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดกาญจนบุรี 2) เปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครองและความคิดเห็นต่อสภาพความเป็นจริงในการพัฒนาการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ปกครอง และ 3)ศึกษาแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ ผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ปีการศึกษา 2556 จำนวน 255 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น ด้านความคาดหวังเท่ากับ 0.95 ค่าความเชื่อมั่นด้านความคิดเห็นต่อสภาพความเป็นจริงเท่ากับ 0.88 การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และกลุ่มที่สอง คือ ผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ การสนทนากลุ่ม วิเคราะห์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ปกครองมีความคาดหวังในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก แต่มีความคิดเห็นต่อสภาพความเป็นจริงในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) ผู้ปกครองที่มี เพศ อายุ อาชีพ รายได้ จำนวนบุตร และสถานภาพสมรสแตกต่างกัน มีผลต่อความคาดหวังและความคิดเห็นต่อสภาพความเป็นจริงในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลไม่แตกต่างกัน แต่ผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีความคาดหวังด้านบุคลากรและการบริหารจัดการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 สำหรับด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ด้านการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากชุมชนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3)แนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมากที่สุด คือ ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการ ควรส่งเสริมให้บุคลากรได้ศึกษาต่อ ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ควรมีสนามเด็กเล่นและเครื่องเล่นที่มีสภาพสมบูรณ์และแข็งแรงด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นเด็กนักเรียนเป็นสำคัญ และด้านการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากชุมชน ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมของชุมชน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/77
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก343.09 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ324.83 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ527.73 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ333.98 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ1.33 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 11.04 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 212.33 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3571.07 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 42.36 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 53.39 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม560.59 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก2.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.