Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/838
Title: การบริหารแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
Other Titles: Motivation Administration of the Private Vocational School Administrators in the Opinion of Administrations and Teachers, Bangkok Educational Office Area 2
Authors: อนุสรา, พละมี
Phalamee, Anutsara
Keywords: การจูงใจ (จิตวิทยา),การปฏิบัติงาน,ผู้บริหาร,ครู,โรงเรียนอาชีวศึกษา,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2013
Publisher: Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาระดับการบริหารแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 2)เปรียบเทียบระดับการบริหารแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำแนกตามตำแหน่ง เพศ อายุ และประสบการณ์ในการทำงาน 3)ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะต่อแนวทางการบริหารแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหารและครู จำนวน 366 คน จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 50 ข้อ ค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1)ระดับการบริหารแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ในภาพรวมพบว่า การบริหารแรงจูงใจตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู อยู่ในระดับมากที่สุด 2)เมื่อเปรียบเทียบการบริหารแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำแนกตามตำแหน่งในภาพรวม พบว่า ตำแหน่งผู้บริหาร และตำแหน่งครู มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบการบริหารแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียน จำแนกตามเพศ พบว่า เพศชาย และเพศหญิง มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบการบริหารแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียน จำแนกตามอายุ พบว่า ผู้บริหาร และครูที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี และผู้บริหารและครูที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบการบริหารแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโรงเรียน จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า ผู้บริหาร และครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่ำกว่า 10 ปี และที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 10 ปีขึ้นไป แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3)ปัญหาและข้อเสนอแนะต่อแนวทางการบริหารแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหาร และครู พบว่าปัญหาในการบริหารแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู คือไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายอย่างจริงใจ ขาดขวัญและกำลังใจในการทำงาน และขาดสวัสดิการขั้นพื้นฐาน (10 คน) บุคลากรขาดความสามัคคี ไม่ได้รับความเสมอภาคในการทำงาน (9 คน) ผู้บริหารไม่สามารถครองใจครูและบุคลากร มีกฏเกณฑ์ที่ไม่แน่นอนสำหรับการปฏิบัติและเปลี่ยนแปลงบ่อย (6 คน) ส่วนข้อเสนอแนะในการบริหารแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารคือ สร้างแรงจูงใจให้กับทุกฝ่าย (10 คน) รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น บริหารงานแบบมีส่วนร่วม สร้างความรักความสามัคคี มีความยุติธรรม (8 คน) และบริหารงานตามแผน (6 คน)
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/838
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก409.87 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ397.54 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ1.29 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ490.87 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ2.36 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 12.89 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 216.11 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 31.74 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 49.87 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 53.89 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม1.78 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก3.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.