Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/844
Title: | พฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ตามความคิดเห็นของครูและผู้บริหาร |
Other Titles: | Academic Leadership Behavior of the Primary School Principals under Samut Prakan Primary Education Service Office Area 1 According to the Opinion of Teachers and Principals |
Authors: | อมร, บุญโญปกรณ์ Boonyopakorn, Amorn |
Keywords: | ภาวะผู้นำ,ผู้บริหารโรงเรียน,พฤติกรรมภาวะผู้นำ,ครู,โรงเรียนประถมศึกษา,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2011 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ตามความคิดเห็นของครูและผู้บริหาร จำแนกตามเพศ อายุ วุฒิการศึกษา ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารโรงเรียนและครูจำนวน 320 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามสำหรับครูและผู้บริหาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ตามความคิดเห็นของครูและผู้บริหารในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการเป็นรายมิติทั้ง 5 มิติ พบว่าทุกมิติอยู่ในระดับมากโดยพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการในมิติการกำหนดพันธกิจของโรงเรียนให้ชัดเจนมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ พฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการในมิติการประเมินโครงการสอนและอันดับสุดท้าย คือ พฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการในมิติการบริหารงานหลักสูตรและการสอนและเมื่อนำข้อมูลที่ได้มาเปรียบเทียบระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูและผู้บริหาร จำแนกตามเพศ และตำแหน่ง พบว่า ครูและผู้บริหารมีความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อจำแนกตามอายุ วุฒิการศึกษา ระยะเวลาในการปฏิบัติงานและขนาดของโรงเรียนพบว่าครูและผู้บริหารมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/844 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 354.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 343.29 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 945.41 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 446.29 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 2.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 8.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 595.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 3.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 3.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 645.7 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 6.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.