Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/844
Title: พฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ตามความคิดเห็นของครูและผู้บริหาร
Other Titles: Academic Leadership Behavior of the Primary School Principals under Samut Prakan Primary Education Service Office Area 1 According to the Opinion of Teachers and Principals
Authors: อมร, บุญโญปกรณ์
Boonyopakorn, Amorn
Keywords: ภาวะผู้นำ,ผู้บริหารโรงเรียน,พฤติกรรมภาวะผู้นำ,ครู,โรงเรียนประถมศึกษา,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2011
Publisher: Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ตามความคิดเห็นของครูและผู้บริหาร จำแนกตามเพศ อายุ วุฒิการศึกษา ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารโรงเรียนและครูจำนวน 320 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามสำหรับครูและผู้บริหาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ตามความคิดเห็นของครูและผู้บริหารในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการเป็นรายมิติทั้ง 5 มิติ พบว่าทุกมิติอยู่ในระดับมากโดยพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการในมิติการกำหนดพันธกิจของโรงเรียนให้ชัดเจนมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ พฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการในมิติการประเมินโครงการสอนและอันดับสุดท้าย คือ พฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการในมิติการบริหารงานหลักสูตรและการสอนและเมื่อนำข้อมูลที่ได้มาเปรียบเทียบระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูและผู้บริหาร จำแนกตามเพศ และตำแหน่ง พบว่า ครูและผู้บริหารมีความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อจำแนกตามอายุ วุฒิการศึกษา ระยะเวลาในการปฏิบัติงานและขนาดของโรงเรียนพบว่าครูและผู้บริหารมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/844
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก354.14 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ343.29 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ945.41 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ446.29 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ1.03 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 12.73 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 28.72 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3595.05 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 43.65 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 53.19 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม645.7 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก6.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.