Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1043
Title: | บทบาทของครูยุคปฏิรูปการศึกษาตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตเมืองปราการ สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | Teachers' roles in the Educational Reformation according to National Education Act,1999, Mattayom Suksa Schools, Department of General Education, Meaungprakan District, Samutprakan Province |
Authors: | บุญสุข, สุขสวัสดิ์ Suksawat, Boonsuk |
Keywords: | ครู,การปฏิรูปการศึกษา,การศึกษาแห่งชาติ,โรงเรียนมัธยมศึกษา,สมุทรปราการ,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2003 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตเมืองปราการ สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ ในการปฏิรูปการศึกษา 4 ด้าน คือ ด้านการปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษาด้านการปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน และด้านการปฏิรูประบบบริหารการศึกษา ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติ บทบาทของครูยุคปฏิรูปการศึกษา ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 กลุ่มตัวอย่างเป็นครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตเมืองปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 5 โรงเรียน จำนวน 212 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรม โดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ และการจัดอันดับ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ส่วนมาเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายส่วนมากมีอายุ 45-50 ปี อายุราชการ 16 ปีขึ้นไป มีวุฒิการศึกษาส่วนมากอยู่ในระดับปริญญาตรี 2. การปฏิบัติบทบาทของครูยุคปฏิรูปการศึกษาตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สหวิทยาเขตเมืองปราการ สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ โดยรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อจำแนกรายด้านพบว่าด้านที่ปฏิบัติมากที่สุดได้แก่ การปฏิบัติบทบาทครูด้านการปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก รองลงมาอันดับ 2 ได้แก่ การปฏิบัติบทบาทครูด้านการปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนและ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก อันดับ 3 ได้แก่ การปฏิบัติบทบาทครูด้านการปฏิรูประบบบริหารการศึกษา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางและอันดับสุดท้ายได้แก่การปฏิบัติบทบาทครูด้านการปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง 3.การศึกษาปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติบทบาทของครูยุคปฏิรูปการศึกษาตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 พบว่ามีปัญหาในด้านต่างๆ ดังนี้ ด้านการปฏิบัติบทบาทของครูด้านการปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา คือ ครูมีภาระงานและคาบสอนมากทำให้ไม่มีเวลาในการพัฒนาการเรียนการสอน ครูขาดความรู้ความเข้าใจในการปฏิรูปการศึกษาและการจัดทำหลักสูตร และครูขาดความร่วมมือจากชุมชน ด้านการปฏิบัติบทบาทของครูด้านปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน มีปัญหาคุณภาพของผู้เรียนอ่อนด้อย ต้องใช้เวลาในการพัฒนา ขาดแหล่งเรียนรู้ที่พร้อมจะให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าและภูมิปัญญาท้องถิ่น และการจัดรายวิชาเพิ่มเติมในแต่ละสาระไม่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ด้านการปฏิบัติบทบาทของครูด้านการปฏิรูประบบบริหารการศึกษา มีปัญหาการจัดสรรบุคลากรในโรงเรียนไม่รองรับการจัดการเรียนการสอน ทำให้ครูผู้สอนมีเวลาเตรียม การสอนและอยู่กับนักเรียนน้อย ครูต้องใช้เวลาในการเตรียมเอกสารทั้งด้านผู้สอนและระบบโรงเรียนเพื่อเตรียมการรับการประเมินมากเกินไป และระบบบริหารไม่กระชับ และขาดการมีส่วนร่วมในการบริหาร ด้านการปฏิบัติบทบาทของครูด้านการปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษา มีปัญหาสถานศึกษาควรจัดให้มีห้องคอมพิวเตอร์เพียงพอกับความต้องการของผู้สอนและผู้เรียนบรรยากาศและสภาพแวดล้อมของโรงเรียนไม่เอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนการสอน 4.ข้อเสนอแนะในการปฏิบัติบทบาทของครูยุคปฏิรูปการศึกษา ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ได้แก่ ควรจัดให้มีห้องคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอกับความต้องการของผู้สอนและผู้เรียน ควรให้ครูมีการอบรมเพิ่มพูนความรู้ด้านการปฏิรูปอย่างทั่วถึง |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1043 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 552 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 524.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 1.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 655.58 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 1.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 5.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 22.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 193.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 7.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 9.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 270.59 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 5.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.