Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1045
Title: การศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการบริหารโรงเรียนตามภาวะผู้นำและความเป็นประชาธิปไตยของผู้บริหารโรงเรียน สหวิทยาเขตราชนครินทร์
Other Titles: A Study of Teachers' satisfaction on school administration according to the administrators leadership and democracy of Rathchanakkarinthara School Cluster
Authors: ไกรสีห์, กลิ่นสุวรรณ
Klinsuwan, Kraisi
Keywords: ความพึงพอใจ,ครู,การบริหารโรงเรียน,ภาวะผู้นำ,ประชาธิปไตย,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2003
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการบริหารโรงเรียน โดยจำแนกตามภาวะผู้นำและความเป็นประชาธิปไตยของผู้บริหารโรงเรียน สหวิทยาเขตราชนครินทร์และเพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการบริหารโรงเรียนตามภาวะผู้นำและความเป็นประชาธิปไตยของผู้บริหารโรงเรียน สหวิทยาเขตราชนครินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นครูผู้สอนซึ่งจากโรงเรียน 6 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม โรงเรียนนนทรีวิทยา โรงเรียนเจ้าพระยาวิทยาคม โรงเรียนโสตศึกษาทุ่งมหาเมฆ ในสหวิทยาเขตราชนครินทร์ กรุงเทพมหานคร จำนวน 153 คน ใช้เครื่องมือในการวิจัย 4 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามทั่วไป ชุดที่ 2 แบบวัดภาวะผู้นำของผู้บริหาร ชุดที่ 3 แบบวัดความเป็นประชาธิปไตยของผู้บริหาร และชุดที่ 4 แบบวัดความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งแบบวัดชุดที่ 2-4 เป็นแบบมาตรวัดประเมินค่า 5 ระดับ ชุดละ 24 ข้อ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป คำนวณหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิเคราะห์ มีดังนี้ 1.ครูผู้สอนมีความพึงพอใจมากต่อการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำสูงและมีความพึงพอใจมากต่อการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำต่ำ เมื่อวิเคราะห์เป็นด้านต่างๆ พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนที่มีภาวะผู้นำสูง ครูผู้สอนมีความพึงพอใจมากต่อการบริหารโรงเรียนใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล มีความพึงพอใจปานกลางในการบริหารทั่วไปและสำหรับผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำต่ำ ครูผู้สอนมีความพึงพอใจมาก ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ และพึงพอใจปานกลาง ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป 2.ครูผู้สอนมีความพึงพอใจมากต่อการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียนที่มีความเป็นประชาธิปไตยมาก และมีความพึงพอใจปานกลางต่อการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียนที่มีความเป็นประชาธิปไตยน้อย เมื่อวิเคราะห์เป็นด้านต่างๆ พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนที่มีความเป็นประชาธิปไตยมาก ครูผู้สอนมีความพึงพอใจมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป สำหรับผู้บริหารโรงเรียนที่มีความเป็นประชาธิปไตยน้อย ครูผู้สอนมีความพึงพอใจมาก ด้านการบริหารวิชาการ พึงพอใจปานกลาง ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป 3.ผู้บริหารโรงเรียนที่มีภาวะผู้นำแตกต่างกัน ส่งผลให้ครูผู้สอนมีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด 4.ผู้บริหารโรงเรียนที่มีความเป็นประชาธิปไตยมาก ส่งผลให้ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียน มากกว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มีความเป็นประชาธิปไตยน้อย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1045
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก502.6 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ530.19 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ2.42 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ37.39 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ596.81 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 11.33 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 22.98 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3698.18 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 45.32 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5803.72 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม808.67 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก5.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.