Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1045
Title: | การศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการบริหารโรงเรียนตามภาวะผู้นำและความเป็นประชาธิปไตยของผู้บริหารโรงเรียน สหวิทยาเขตราชนครินทร์ |
Other Titles: | A Study of Teachers' satisfaction on school administration according to the administrators leadership and democracy of Rathchanakkarinthara School Cluster |
Authors: | ไกรสีห์, กลิ่นสุวรรณ Klinsuwan, Kraisi |
Keywords: | ความพึงพอใจ,ครู,การบริหารโรงเรียน,ภาวะผู้นำ,ประชาธิปไตย,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2003 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการบริหารโรงเรียน โดยจำแนกตามภาวะผู้นำและความเป็นประชาธิปไตยของผู้บริหารโรงเรียน สหวิทยาเขตราชนครินทร์และเพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการบริหารโรงเรียนตามภาวะผู้นำและความเป็นประชาธิปไตยของผู้บริหารโรงเรียน สหวิทยาเขตราชนครินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นครูผู้สอนซึ่งจากโรงเรียน 6 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม โรงเรียนนนทรีวิทยา โรงเรียนเจ้าพระยาวิทยาคม โรงเรียนโสตศึกษาทุ่งมหาเมฆ ในสหวิทยาเขตราชนครินทร์ กรุงเทพมหานคร จำนวน 153 คน ใช้เครื่องมือในการวิจัย 4 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามทั่วไป ชุดที่ 2 แบบวัดภาวะผู้นำของผู้บริหาร ชุดที่ 3 แบบวัดความเป็นประชาธิปไตยของผู้บริหาร และชุดที่ 4 แบบวัดความพึงพอใจของครูผู้สอนต่อการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งแบบวัดชุดที่ 2-4 เป็นแบบมาตรวัดประเมินค่า 5 ระดับ ชุดละ 24 ข้อ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป คำนวณหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิเคราะห์ มีดังนี้ 1.ครูผู้สอนมีความพึงพอใจมากต่อการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำสูงและมีความพึงพอใจมากต่อการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำต่ำ เมื่อวิเคราะห์เป็นด้านต่างๆ พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนที่มีภาวะผู้นำสูง ครูผู้สอนมีความพึงพอใจมากต่อการบริหารโรงเรียนใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล มีความพึงพอใจปานกลางในการบริหารทั่วไปและสำหรับผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำต่ำ ครูผู้สอนมีความพึงพอใจมาก ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ และพึงพอใจปานกลาง ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป 2.ครูผู้สอนมีความพึงพอใจมากต่อการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียนที่มีความเป็นประชาธิปไตยมาก และมีความพึงพอใจปานกลางต่อการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียนที่มีความเป็นประชาธิปไตยน้อย เมื่อวิเคราะห์เป็นด้านต่างๆ พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนที่มีความเป็นประชาธิปไตยมาก ครูผู้สอนมีความพึงพอใจมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป สำหรับผู้บริหารโรงเรียนที่มีความเป็นประชาธิปไตยน้อย ครูผู้สอนมีความพึงพอใจมาก ด้านการบริหารวิชาการ พึงพอใจปานกลาง ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป 3.ผู้บริหารโรงเรียนที่มีภาวะผู้นำแตกต่างกัน ส่งผลให้ครูผู้สอนมีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด 4.ผู้บริหารโรงเรียนที่มีความเป็นประชาธิปไตยมาก ส่งผลให้ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียน มากกว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มีความเป็นประชาธิปไตยน้อย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1045 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 502.6 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 530.19 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 2.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 37.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 596.81 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 2.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 698.18 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 5.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 803.72 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 808.67 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 5.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.