Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1169
Title: พฤติกรรมของสตรีวัยทำงานต่อการซื้อเครื่องสำอางในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Behavior of Working Woman on Buying Cosmetics in Bangkok Metropolitan Area
Authors: อรจิรา, เกตุลอย
Kateloy, Onjira
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
เครื่องสำอางค์
การซื้อเครื่องสำอางค์
กรุงเทพมหานคร
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2006
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติของสตรีวัยทำงานต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางในเขตกรุงเทพมหานครและเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างลักษณะส่วนบุคคลกับทัศนคติของสตรีวัยทำงานต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้มาจากประชากรที่เป็นผู้บริโภคที่เป็นสตรีและใช้เครื่องสำอาง โดยมีอายุระหว่าง 20-60 ปี และทำงานอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 385 ตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบรายคู่ โดยวิธี แอลเอสดี ผลการวิจัยพบว่า (1)ผู้บริโภคที่เป็นสตรีวัยทำงานที่ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่มีอายุ 20-30 ปี มีสถานภาพโสด ส่วนใหญ่ มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่ำกว่า 10,000 บาท และมีอาชีพเป็นลูกจ้าง/พนักงานบริษัทเอกชน (2)ทัศนคติต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางของผู้บริโภคที่เป็นสตรีวัยทำงานในด้านต่างๆ คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่จัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาดโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (3)พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เป็นสตรีวัยทำงานต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอาง พบว่า ยี่ห้อที่ใช้เป็นประจำ ส่วนใหญ่ คือ เอวอน โอกาสในการใช้คือ ซื้อใช้เอง ความถี่ในการซื้อ คือ 2-3 เดือนต่อครั้ง ความสำคัญในการตัดสินใจซื้อ คือ ผ่านการรับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัยและมาตรฐานสากลต่างๆ การเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยในการซื้อในแต่ละครั้ง คือ 501-1,000 บาท แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องสำอาง คือ เพื่อนหรือคนรู้จักแนะนำ วิธีการตัดสินใจซื้อ คือ ตัดสินใจด้วยตนเอง (4)เปรียบเทียบความแตกต่างลักษณะส่วนบุคคลกับทัศนคติของผู้บริดภคที่เป็นสตรีวัยทำงานต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอาง พบว่าผู้บริโภคที่เป็นสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอายุ สถานภาพสมรส อาชีพ ระดับการศึกษาและรายได้ต่อเดือนแตกต่างกันมีทัศนคติต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางในภาพรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1169
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก564.29 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ541.96 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ122.12 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ33.25 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ140.13 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1744.68 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 210.07 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3691.25 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 43.6 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 52.52 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม77.14 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก1.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.