Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1169
Title: | พฤติกรรมของสตรีวัยทำงานต่อการซื้อเครื่องสำอางในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Behavior of Working Woman on Buying Cosmetics in Bangkok Metropolitan Area |
Authors: | อรจิรา, เกตุลอย Kateloy, Onjira |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค เครื่องสำอางค์ การซื้อเครื่องสำอางค์ กรุงเทพมหานคร วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติของสตรีวัยทำงานต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางในเขตกรุงเทพมหานครและเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างลักษณะส่วนบุคคลกับทัศนคติของสตรีวัยทำงานต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้มาจากประชากรที่เป็นผู้บริโภคที่เป็นสตรีและใช้เครื่องสำอาง โดยมีอายุระหว่าง 20-60 ปี และทำงานอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 385 ตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบรายคู่ โดยวิธี แอลเอสดี ผลการวิจัยพบว่า (1)ผู้บริโภคที่เป็นสตรีวัยทำงานที่ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่มีอายุ 20-30 ปี มีสถานภาพโสด ส่วนใหญ่ มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่ำกว่า 10,000 บาท และมีอาชีพเป็นลูกจ้าง/พนักงานบริษัทเอกชน (2)ทัศนคติต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางของผู้บริโภคที่เป็นสตรีวัยทำงานในด้านต่างๆ คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่จัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาดโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (3)พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เป็นสตรีวัยทำงานต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอาง พบว่า ยี่ห้อที่ใช้เป็นประจำ ส่วนใหญ่ คือ เอวอน โอกาสในการใช้คือ ซื้อใช้เอง ความถี่ในการซื้อ คือ 2-3 เดือนต่อครั้ง ความสำคัญในการตัดสินใจซื้อ คือ ผ่านการรับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัยและมาตรฐานสากลต่างๆ การเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยในการซื้อในแต่ละครั้ง คือ 501-1,000 บาท แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องสำอาง คือ เพื่อนหรือคนรู้จักแนะนำ วิธีการตัดสินใจซื้อ คือ ตัดสินใจด้วยตนเอง (4)เปรียบเทียบความแตกต่างลักษณะส่วนบุคคลกับทัศนคติของผู้บริดภคที่เป็นสตรีวัยทำงานต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอาง พบว่าผู้บริโภคที่เป็นสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอายุ สถานภาพสมรส อาชีพ ระดับการศึกษาและรายได้ต่อเดือนแตกต่างกันมีทัศนคติต่อการเลือกซื้อเครื่องสำอางในภาพรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1169 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 564.29 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 541.96 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 122.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 33.25 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 140.13 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 744.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 10.07 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 691.25 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 3.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 2.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 77.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.