Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1182
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อรถจักรยาน : กรณีศึกษาผู้บริโภคในชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย |
Other Titles: | The Combination Factors in Marketing Mix That is Influenced in Buying Behavior of Bicycle A Case Study from The Thailand Cycling Club |
Authors: | บุณณะ, นพคุณ Nopakoon, Boonna |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค การตลาด รถจักรยาน วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อรถจักรยาน (2) ศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการซื้อรถจักรยานด้านต่างๆ และ (3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและสังคม ที่สามารถจำแนกพฤติกรรมการซื้อจักรยาน และการเลือกขับขี่รถจักรยาน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริโภคในชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย จำนวน 365 คน การเก็บข้อมูลโดยการแจกแบบสอบถามความคิดเห็นและพฤติกรรมการใช้รถจักรยาน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติเชิงอนุมาน ใช้ในการทดสอบสมมติฐานทางสถิติ โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติไว้ที่ระดับ .05 ผลการศึกษา พบว่า (1)พฤติกรรมการซื้อรถจักรยานส่วนใหญ่ซื้อโดยระบบเงินสดเพื่อใช้ขับขี่กับเพื่อนๆ โดยรถจักรยานที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นประเภทเสือภูเขานำเข้าจากต่างประเทศและใช้รถประมาณ 3 ถึง 4 ครั้งต่อสัปดาห์ (2)ด้านประชากรศาสตร์ อายุ สถานภาพ ขนาดครอบครัว อาชีพและรายได้ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อรถจักรยาน (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสังคม ด้านการส่งเสริมการตลาด และการให้บริการของพนักงาน มีผลต่อการจำแนกกลุ่มพฤติกรรมการซื้อรถจักรยานด้านใช้ขับขี่ทั้งตนเองกับครอบครัว และเพื่อนๆ ข้อเสนอแนะ จากผลการศึกษา (1)ด้านผลิตภัณฑ์ควรให้ความสำคัญกับการผลิตและพัฒนาทุนตราสินค้าผลิตภัณฑ์ในประเทศแทนการนำเข้าจากต่างประเทศและมีร้านแสดงสินค้าขนาดใหญ่ (2) ด้านราคาควรมีใบเสนอราคาที่ชัดเจน และหาวิธีการลดอัตราภาษีนำเข้าเพื่อทำให้รถจักรยานนำเข้ามีราคาถูกลง (3)ด้านสังคมควรจัดกิจกรรมแรลลี่ครอบครัว และจัดการแข่งขันจักรยานให้มากขึ้น (4) ด้านการส่งเสริมการตลาดควรส่งข่าวสารกิจกรรมต่างๆ ตอบปัญหาและแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ควรเพิ่มการโฆษณาทางโทรทัศน์และทางวารสารเกี่ยวกับกีฬา ควรนำกลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการมาใช้ ควรทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดประสบการณ์และเกิดความประทับใจ (5) ด้านการให้บริการของพนักงาน ควรให้คำแนะนำในการบำรุงรักษารถจักรยานเบื้องต้น และประโยชน์ของการออกกำลังกาย |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1182 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 588.91 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 539.69 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 117.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 42.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 1.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 6.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 1.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 7.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 2.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 98.58 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.