Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1338
Title: การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชา กีฬาเพื่อสุขภาพ เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการวิจัยของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Other Titles: The development of learning management of sports health to strengthen research process and skill of student of Faculty of Education, Dhonburi Rajabhat University
Authors: วิสูตร, จำเนียร
Jamnien, Wisut
Keywords: กีฬาเพื่อสุขภาพ
กีฬา
งานวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2014
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีรูปแบบการวิจัยแบบวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในรายวิชา กีฬาเพื่อสุขภาพ เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการวิจัยของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี (2)เพื่อจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชา กีฬาเพื่อสุขภาพ เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการวิจัยของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้รายวิชา กีฬาเพื่อสุขภาพ วิธีการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ (1) การประชุมกลุ่มเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ และทักษะกระบวนการวิจัย (2) การตรวจสอบความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ฯ (3) การตรวจสอบความเที่ยงตรงของแบบทดสอบทักษะกระบวนการวิจัย (4) การพัฒนาความสามารถด้านทักษะกระบวนการวิจัยด้านการจัดการเรียนรู้ฯ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการวิจัยในรายวิชา กีฬาเพื่อสุขภาพ จำนวน 10 แผน โดยแผนการจัดการเรียนรู้ฯ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมความพร้อมและกระตุ้นผู้เรียน,ขั้นดำเนินการจัดการเรียนรู้,ขั้นนำผลไปประยุกต์ใช้ และขั้นสะท้อนผลและตรวจสอบความรู้ และแบบทดสอบทักษะกระบวนการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักศึกษาคณะครุศาสตร์ที่ลงทะเบียนเรียนในหมวดวิชาชีพครู (รายวิชา กีฬาเพื่อสุขภาพ) ในาคเรียนที่ 1/2557 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 101 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ สถิติที (t-Statistics) แบบ Dependent ผลการวิจัยพบว่ (1) กระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วย การวางแผนการจัดการเรียนรู้ การกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ การประเมินผลการเรียนรู้ ส่วนทักษะกระบวนการวิจัยมี 7 ขั้นตอน ประกอบด้วย การระบุปัญหา การตั้งสมมติฐาน การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การสรุป การนำไปใช้ การสะท้อนผล (2) แผนการจัดการเรียนรู้ฯ ทุกแผนมีความเหมาะสม มีความครอบคลุม ความถูกต้องของเนื้อหา สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้ (3) การเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการวิจัยด้านการใช้การทดสอบก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ฯ พบว่า หลังจากการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ฯนักศึกษามีความสามารถด้านทักษะกระบวนการวิจัยในภาพรวม และรายด้านสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1338
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก553.48 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ126.71 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ529.13 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ622.43 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1443.35 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 26.79 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3973.89 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 41.19 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5377.99 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม243.12 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก4.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.