Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1338
Title: | การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชา กีฬาเพื่อสุขภาพ เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการวิจัยของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Other Titles: | The development of learning management of sports health to strengthen research process and skill of student of Faculty of Education, Dhonburi Rajabhat University |
Authors: | วิสูตร, จำเนียร Jamnien, Wisut |
Keywords: | กีฬาเพื่อสุขภาพ กีฬา งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2014 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีรูปแบบการวิจัยแบบวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในรายวิชา กีฬาเพื่อสุขภาพ เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการวิจัยของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี (2)เพื่อจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชา กีฬาเพื่อสุขภาพ เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการวิจัยของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้รายวิชา กีฬาเพื่อสุขภาพ วิธีการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ (1) การประชุมกลุ่มเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ และทักษะกระบวนการวิจัย (2) การตรวจสอบความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ฯ (3) การตรวจสอบความเที่ยงตรงของแบบทดสอบทักษะกระบวนการวิจัย (4) การพัฒนาความสามารถด้านทักษะกระบวนการวิจัยด้านการจัดการเรียนรู้ฯ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการวิจัยในรายวิชา กีฬาเพื่อสุขภาพ จำนวน 10 แผน โดยแผนการจัดการเรียนรู้ฯ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมความพร้อมและกระตุ้นผู้เรียน,ขั้นดำเนินการจัดการเรียนรู้,ขั้นนำผลไปประยุกต์ใช้ และขั้นสะท้อนผลและตรวจสอบความรู้ และแบบทดสอบทักษะกระบวนการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักศึกษาคณะครุศาสตร์ที่ลงทะเบียนเรียนในหมวดวิชาชีพครู (รายวิชา กีฬาเพื่อสุขภาพ) ในาคเรียนที่ 1/2557 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 101 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ สถิติที (t-Statistics) แบบ Dependent ผลการวิจัยพบว่ (1) กระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วย การวางแผนการจัดการเรียนรู้ การกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ การประเมินผลการเรียนรู้ ส่วนทักษะกระบวนการวิจัยมี 7 ขั้นตอน ประกอบด้วย การระบุปัญหา การตั้งสมมติฐาน การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การสรุป การนำไปใช้ การสะท้อนผล (2) แผนการจัดการเรียนรู้ฯ ทุกแผนมีความเหมาะสม มีความครอบคลุม ความถูกต้องของเนื้อหา สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้ (3) การเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการวิจัยด้านการใช้การทดสอบก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ฯ พบว่า หลังจากการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ฯนักศึกษามีความสามารถด้านทักษะกระบวนการวิจัยในภาพรวม และรายด้านสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1338 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 553.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 126.71 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 529.13 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 622.43 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 443.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 6.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 973.89 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 1.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 377.99 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 243.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 4.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.