Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/268
Title: บทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มเขตกรุงธนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียน
Other Titles: The Roles Classroom Research Development of Elementary school Administrators of Northern Krungthon Group,Bangkok Metropolis
Authors: ณัฏฐมณฑน์, การกรณ์
Kankorn, Nattamon
Keywords: ผู้บริหารโรงเรียน - บทบาท - วิจัย
ผู้บริหารโรงเรียน - ไทย - กรุงเทพมหานคร
การวิจัยในชั้นเรียน
Issue Date: 2013
Publisher: Dhonburi Rajabhat University Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียน 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียน จำแนกตามอายุ คือ ต่ำกว่า 45 ปี และ45 ปีขึ้นไป ระดับการศึกษา คือ ปริญญาตรี และสูงกว่าปริญญาตรี และประสบการณ์ในการทำงาน คือ ต่ำกว่า 10 ปี และ10 ปีขึ้นไป กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 205 คน และครู จำนวน 269 คน รวมเป็น 474 คน ด้วยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 50 ข้อ ซึ่งค่าความเชื่อมั่น .97 สถิติที่ใช้ได้แก้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบียงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างการหาค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านพัฒนาความก้าวหน้าในตำแหน่งการงานของครูผู้ทำวิจัยในชั้นเรียน ด้านการให้ความยอมรับนับถือครูผู้ทำวิจัยในชั้นเรียน และด้านการพัฒนาให้เกิดความสำเร็จของการทำวิจัยในชั้นเรียน ตามลำดับ 2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียน จำแนกตามอายุและระดับการศึกษา พบว่า ไม่แตกต่างกัน สำหรับผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ต่างกัน มีความเห็นเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกาา กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาการทำวิจัยในชั้นเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ข้อเสนอแนะ ได้แก่ ควรมีการระดมทุนและจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนการทำวิจัยในชั้นเรียนในโรงเรียนให้มากยิ่งขึ้นและผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับการทำวิจัยในชั้นเรียนเป็นอันดับต้นๆ และเปิดโอกาสให้ครูไปค้นคว้าองค์ความรู้และเทคนิควิธีหลากหลายจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆนอกโรงเรียนเวลาว่างจากคาบสอนเพื่อให้ครูมีความเชี่ยวชาญและเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนางานวิจัย
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/268
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก636.92 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ355.87 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ540.78 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ37.96 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ1.36 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่12.9 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่29.83 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่3954.02 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่48.43 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่51.62 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม635.51 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก2.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.