Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/338
Title: | ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. |
Other Titles: | The Opinions of the International School Administratiors in Bangkok towards External Quality Assessment of ONESQA |
Authors: | นลินทิพย์, ตระกลพัฑฒนะ Trakolpattana, Nalinthip |
Keywords: | ประกันคุณภาพการศึกษา - วิจัย ผู้บริหารโรงเรียน - วิจัย |
Issue Date: | 2012 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. จำแนกตาม เพศ อายุ ตำแหน่งในการบริหารโรงเรียน ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 153 คน กำหนดขนาดจากตารางเคร็จซี่และมอร์แกน ใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .973 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างการหาค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัย พบว่าความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติที่มีต่อการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านภาพลักษณ์ของ สมศ. ตามค่านิยมหลักด้านคุณภาพผู้ประเมินภายนอกของ สมศ. และด้านตัวบ่งชี้และเกณฑ์การพิจารณาเพื่อประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม อยู่ในระดับมากทุกด้าน ผลการเปรียบเทียบพบว่าผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นต่อการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. ในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านภาพลักษณ์ของ สมศ. ตามค่านิยมหลัก และด้านคุณภาพผู้ประเมินภายนอกของ สมศ. แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการเปรียบเทียบสถานภาพของผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติที่มีอายุ มีตำแหน่งในการบริหารโรงเรียน มีระดับการศึกษาและมีประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียนที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. ทั้งในภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติที่มีต่อการประเมินคุณภาพภายนอกเสนอแนะว่า สมศ. ควรมีบทบาทเท่าเทียมกับองค์กรรับรองมาตรฐานต่างประเทศ ผู้ประเมินควรมีความรู้ความเข้าใจระบบการเรียนการสอนและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ นอกจากนี้แล้วตัวบ่งชี้และเกณฑ์การพิจารณาควรเป็นเกณฑ์มาตรฐานเฉพาะของโรงเรียนนานาชาติ และโรงเรียนควรได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. ก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ปีการศึกษา |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/338 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 358.95 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 354.27 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 546.94 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 37.19 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 1.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 693.21 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 14.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 1.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 6.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 1.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 1.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 2.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.