Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/355
Title: ประสิทธิผลการบริหารการศึกษาของโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบและเครือข่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 และ เขต 2
Other Titles: The Effectiveness of Educational Administration of Early Childhood Prototype Central Schools and Network under the Jurisdiction of Samuthprakarn Educational Service Area Office 1 and 2
Authors: น้ำผึ้ง, สุสี
Susee, Numphung
Keywords: การบริหารการศึกษา
Issue Date: 2012
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ประสิทธิผลการบริหารการศึกษาของโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบและเครือข่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 และ 2 2) เปรียบเทียบระดับประสิทธิผลการบริหารการศึกษาของโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบ จำแนกตามตำแหน่งผู้บริหาร ครูผู้สอนและขนาดโรงเรียน 3) ปัจจัยที่ส่งเสริมประสิทธิผลการบริหารการศึกษาของโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบและเครือข่าย 4) ปัญหา และแนวทางการแก้ปัญหาการบริหารการศึกษาของโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบและเครือข่าย 5) ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการบริหารการศึกษากับปัจจัยที่ส่งเสริมประสิทธิผล ของโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบและเครือข่าย ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนระดับปฐมวัย ในโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบและเครือข่าย จำนวน 14 แห่ง ปีการศึกษา 2554 จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิผลการบริหารการศึกษา ตามความเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนค่าเฉลี่ยรวม อยู่ในระดับดี 2) เปรียบเทียบประสิทธิผลการบริหารการศึกษา จำแนกตามตำแหน่งงาน และขนาดโรงเรียน พบว่า ไม่แตกต่างกัน 3) ปัจจัยส่งเสริมประสิทธิผลการบริหารการศึกษา ค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับ ดีมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ผู้บริหารมีความเป็นผู้นำ มีความเป็นประชาธิปไตยและคุณธรรมจริยธรรม ความเห็นของครูผู้สอนค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับดี ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ครูจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง มีค่าเฉลี่ยรวม อยู่ในระดับดี โรงเรียนขนาดใหญ่ มีค่าเฉลี่ยรวม อยู่ในระดับดีมาก 4) ปัญหาการบริหารการศึกษาของสถานศึกษาทุกขนาด คือ ด้านบุคลากร ด้านอาคารสถานที่ มีแนวทางการแก้ปัญหา โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด 5) ค่าสหสัมพันธ์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ประสิทธิผลการบริหารการศึกษากับปัจจัยส่งเสริมประสิทธิผลไม่มีความสัมพันธ์กัน แต่ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ .01
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/355
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก406.25 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ383.5 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ168.17 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ431.03 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ800.87 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 13.16 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 211.48 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 31.45 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 44.71 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 55.33 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม814.26 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก3.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.