Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/355
Title: | ประสิทธิผลการบริหารการศึกษาของโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบและเครือข่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 และ เขต 2 |
Other Titles: | The Effectiveness of Educational Administration of Early Childhood Prototype Central Schools and Network under the Jurisdiction of Samuthprakarn Educational Service Area Office 1 and 2 |
Authors: | น้ำผึ้ง, สุสี Susee, Numphung |
Keywords: | การบริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2012 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ประสิทธิผลการบริหารการศึกษาของโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบและเครือข่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 และ 2 2) เปรียบเทียบระดับประสิทธิผลการบริหารการศึกษาของโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบ จำแนกตามตำแหน่งผู้บริหาร ครูผู้สอนและขนาดโรงเรียน 3) ปัจจัยที่ส่งเสริมประสิทธิผลการบริหารการศึกษาของโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบและเครือข่าย 4) ปัญหา และแนวทางการแก้ปัญหาการบริหารการศึกษาของโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบและเครือข่าย 5) ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการบริหารการศึกษากับปัจจัยที่ส่งเสริมประสิทธิผล ของโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบและเครือข่าย ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนระดับปฐมวัย ในโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบและเครือข่าย จำนวน 14 แห่ง ปีการศึกษา 2554 จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิผลการบริหารการศึกษา ตามความเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนค่าเฉลี่ยรวม อยู่ในระดับดี 2) เปรียบเทียบประสิทธิผลการบริหารการศึกษา จำแนกตามตำแหน่งงาน และขนาดโรงเรียน พบว่า ไม่แตกต่างกัน 3) ปัจจัยส่งเสริมประสิทธิผลการบริหารการศึกษา ค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับ ดีมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ผู้บริหารมีความเป็นผู้นำ มีความเป็นประชาธิปไตยและคุณธรรมจริยธรรม ความเห็นของครูผู้สอนค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับดี ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ครูจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง มีค่าเฉลี่ยรวม อยู่ในระดับดี โรงเรียนขนาดใหญ่ มีค่าเฉลี่ยรวม อยู่ในระดับดีมาก 4) ปัญหาการบริหารการศึกษาของสถานศึกษาทุกขนาด คือ ด้านบุคลากร ด้านอาคารสถานที่ มีแนวทางการแก้ปัญหา โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด 5) ค่าสหสัมพันธ์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ประสิทธิผลการบริหารการศึกษากับปัจจัยส่งเสริมประสิทธิผลไม่มีความสัมพันธ์กัน แต่ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ .01 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/355 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 406.25 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 383.5 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 168.17 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 431.03 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 800.87 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 3.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 11.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 1.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 4.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 5.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 814.26 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 3.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.