Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/46
Title: ค่านิยมทางจริยธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 จังหวัดกาญจนบุรี
Other Titles: Ethical Values of High School Students Under the Secondary Educational Service Area Office 8, Kanchanaburi Province
Authors: พระครูกาญจนธีรวงศ์ (ธีรพงษ์ ซังเจริญ)
Phrakhrukanchanathirawong (Theeraphong Sangcharoen)
Keywords: ค่านิยม
จริยธรรม - การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2014
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับค่านิยมทางจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ตอนปลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 จังหวัดกาญจนบุรี 2) เปรียบเทียบค่านิยมทาง จริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามตัวแปร เพศ ระดับชั้น ขนาดโรงเรียน อาชีพของครอบครัว รายได้ต่อเดือนของครอบครัว สภาพการอยู่อาศัย และประสบการณ์ในการเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม/พุทธบุตร และ 3) ศึกษาความคิดเห็นเพิ่มเติม และข้อเสนอแนะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เกี่ยวกับปัญหาในการปฏิบัติ ตนตามค่านิยมทางจริยธรรม และแนวทางปลูกฝังค่านิยมทางจริยธรรมให้กับนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา มีจำนวน 370 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่านิยมทางจริยธรรมตามค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ตอนปลายโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจาณาเป็นรายด้านพบว่า ค่านิยมทางจริยธรรมทุกด้านก็อยู่ในระดับ มาก โดยด้านการปฏิบัติตามคุณธรรมของศาสนามีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2) ผลการเปรียบเทียบค่านิยมทางจริยธรรมของนักเรียนตามลักษณะส่วนบุคคลพบว่า นักเรียนที่มี เพศ ขนาดโรงเรียน อาชีพของครอบครัว และประสบการณ์ในการเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม/พุทธบุตรต่างกันมี ค่านิยมทางจริยธรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนตัวแปรอื่น ๆ พบว่า ค่านิยมทาง จริยธรรมของนักเรียนไม่แตกต่างกัน และ 3) ความคิดเห็นเพิ่มเติม ของนักเรียน เกี่ยวกับปัญหาในการปฏิบัติตน ตามค่านิยมทางจริยธรรม เรียงตามลำดับความถี่ ได้แก่ นักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ฝ่าฝืน ระเบียบ และกฎหมาย สภาพแวดล้อม สังคม และครอบครัวไม่ดี และไม่เชื่อฟังพ่อแม่และครู ส่วนข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับแนวทางปลูกฝังค่านิยมทางจริยธรรมให้กับนักเรียน ได้แก่ ควรจัดการเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม ควรจัด กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม พ่อแม่ควรปลูกฝังค่านิยมทางจริยธรรมให้ลูก ควรเข้าวัดฟังเทศน์ และควร ปฏิบัติตัวตามแบบอย่างที่ดี
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/46
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก118.51 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ68.21 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ90.91 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ84.97 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ100.78 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1226.64 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 2738.54 kBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3209.26 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4493.31 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5416.16 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม180.19 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก1.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.