Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/534
Title: แนวทางการพัฒนาสำนักปฏิบัติธรรมของวัดในอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ตามเกณฑ์มาตรฐานสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดดีเด่น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
Other Titles: Guidelines for the Development of Practice Bureau of Temple in Thamaka District, Kanchanaburi province, as the Standard Practice Bureau Outstanding of Provincial, Office of National Buddhism, Thailand.
Authors: พระมหาธนทรัพย์, คงสิน
Kongsin, Phramahatanasap
Keywords: สำนักปฏิบัติธรรม
Issue Date: 2013
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาระดับคุณภาพสำนักปฏิบัติธรรมของวัดในอำเภอท่ามะกา จังหวัด กาญจนบุรี ตามเกณฑ์มาตรฐานสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดดีเด่นสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาสำนักปฏิบัติธรรมของวัดในอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรีตามเกณฑ์มาตรฐานสำนัก ปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดดีเด่นสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กลุ่มตัวอย่างของการวิจัย ได้แก่ พระสงฆ์ 132 รูป โดยการสุ่มแบบง่าย และเจ้าอาวาส จำนวน 9 คน ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับคุณภาพสำนักปฏิบัติธรรมของวัดในอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ตามเกณฑ์ มาตรฐานสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดดีเด่นสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยดังนี้ ด้านพระวิปัสสนาจารย์ ด้านสถานที่ และด้านการจัดกิจกรรมอบรมปฏิบัติธรรม และ 2) แนวทางการพัฒนาสำนักปฏิบัติธรรมของวัดในอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรีตามเกณฑ์มาตรฐานสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดดีเด่นสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติในแต่ละด้าน คือ 2.1) ด้านพระวิปัสสนาจารย์ ควรเพิ่มพระวิปัสสนาจารย์ให้มากขึ้นเพื่อการดูแลผู้ปฏิบัติธรรมอย่างทั่วถึง และมีการอบรมรพระวิปัสสนาจารย์ให้มีความรู้ความสามารถในการให้ความรู้กับผู้ปฏิบัติธรรมอย่างถูกต้อง 2.2) ด้านสถานที่ ควรเพิ่มพื้นที่ในการให้บริการ การรักษาความสะอาดสถานที่ การเพิ่มสิ่งความอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ตลอดจนการรักษาความปลอดภัยผู้เข้าปฏิบัติธรรมโดยการขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ 2.3) ด้านการจัดกิจกรรมอบรมปฏิบัติธรรม ควรมีการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการปฏิบัติธรรม ซึ่งจะต้องมีการจัดเตรียมความพร้อมของพระวิปัสสนาจารย์และแนวทางการสอนให้ตรงกับเนื้อหานั้น ตลอดจนเจ้าหน้าที่และบุคลากรของวัดต้องมีจำนวนเพียงพอในการดูแลผู้เข้าร่วมอบรม
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/534
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก181.26 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ64.86 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ117.05 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ59.01 kBAdobe PDFView/Open
table of content.pdfสารบัญ128.49 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1120.01 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 2906.43 kBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3165.16 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4482.74 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5148.26 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม142.78 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก367.76 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.