Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/547
Title: | การมีส่วนร่วมของครูในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Teachers'Participation in the Internal Quality Assurance of Basic Education Schools under The Bangkok Metropolitan Administration |
Authors: | มานพ, วงษ์น้อย Wongnoi, Manop |
Keywords: | ประกันคุณภาพการศึกษา - วิจัย |
Issue Date: | 2011 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของครูในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 2)เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามระดับการศึกษาของครูประสบการณ์ในการทำงานของครู และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 390 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที และค่าเอฟ เพื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทำการทดสอบความแตกต่างรายคู่ โดยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1)ระดับการมีส่วนร่วมของครูในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าครูโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครมีส่วนร่วมในด้านดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานศึกษาของสถานศึกษา 2)ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามระดับการศึกษาของครู ประสบการณ์ในการทำงานของครู และขนาดของโรงเรียน พบว่า การมีส่วนร่วมของครูในกระบวนการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครจำแนกตามระดับการศึกษาของครูโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำวานของครู โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05ได้แก่ การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ การจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา การจัดให้มีการประเมินคุณภาพพายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายนอก และการจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องไม่แตกต่างกัน 2 ด้าน คือ การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/547 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 604.37 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 331.7 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 112.37 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 39.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 1.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 9.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 251.81 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 1.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 4.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 213.81 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.