Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/555
Title: | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง “การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2003” ในสาระเทคโนโลยีเพื่อการทำงานและอาชีพ |
Other Titles: | ทยาลัยราชภัฏธนบุรี Learning Achievement of Matthayom Suksa I Students, St.Joseph Bangna School Who Used Computer Assistant Instruction “Using Microsoft PowerPoint 2003 Program”; A Part of Technology for Work and Occupation Content |
Authors: | พันธ์ศักดิ์, นาคเนียม Naknieam, Pansak |
Keywords: | ไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยท์ (โปรแกรมคอมพิวเตอร์) พาวเวอร์พอยท์ (โปรแกรมคอมพิวเตอร์) คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน - วิจัย วิทยานิพนธ์ PowerPoint |
Issue Date: | 2009 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง “การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2003” ในสาระเทคโนโลยีเพื่อการทำงานและอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) ศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น 4) เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกับนักเรียนที่เรียนตามแผนการ สอนปกติ กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม (32 คน) และ กลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม (32 คน) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง “การใช้ โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2003” แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน และแบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียน กระบวนการวิจัยเริ่มจากการให้นักเรียนกลุ่มทดลองได้ศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และให้กลุ่มควบคุมเรียนเนื้อหาเดียวกันตามแผนการสอนปกติ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลเมื่อ นักเรียนทั้งสองกลุ่มเรียนจบบทเรียนแล้ว โดยเก็บรวบรวมข้อมูลคะแนนจากการทำแบบฝึกหัด จากแบบทดสอบ ก่อนเรียน จากแบบทดสอบหลังเรียน และจากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มทดลอง รวมถึง คะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มควบคุม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 89.64/92.86 ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐาน 80/80 2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ สร้างขึ้นโดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด 3) จากการเปรียบเทียบความแตกต่างของ คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 และ4) จากการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนพบว่า นักเรียนกลุ่ม ทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/555 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 147.37 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 78.03 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 114.98 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 75.38 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 207.67 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 146.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 1.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 240 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 254.06 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 184.47 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 160.62 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix .pdf | ภาคผนวก | 5.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.